เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

9 แบงก์รัฐผนึก PTTOR - ปณท. เข้าปั๊มรับบริการ One Service

ข่าววันที่ : 16 ต.ค. 2561


Share

tmp_20181610103843_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 16 ต.ค. 2561

          9 สถาบันการเงินของรัฐ ร่วมบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก พร้อมไปรษณีย์ไทย ให้บริการในปั๊มน้ำมัน ปตท.แบบ One Service หวังขยายช่องทางประชาชนเข้าถึงบริการสถาบันการเงินของรัฐได้สะดวกและทั่วถึงทั้งส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นจำหน่ายผ่าน Platform e-Market มีไปรษณีย์ไทยเป็นคนจัดส่ง ปั๊มเป็นจุดรับ-ส่งสินค้าในระยะแรกและหาแนวทางกระจายสินค้าต่อไปในอนาคต
          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสภาสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ รวมถึงสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ซึ่งมีสินทรัพย์รวมถึงกว่า 8.5 ล้านล้านบาท สินเชื่อคงค้างกว่า 7.1 ล้านล้านบาท และลูกค้ารวมกว่า 46.5 ล้านราย จึงได้ร่วมกับ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) และ บริษัท ไปรณณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) จัดทำโครงการบริการธุรกรรมทางการเงินและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station
          ทั้งนี้ สถาบันการเงินของรัฐจะจัดให้บริการธุรกรรมทางการเงิน แบบ One Service ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินของรัฐ และ PTTOR นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน สนับสนุนการกระจายสินค้า ลดต้นทุนการบริหารจัดการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยให้ PTT Station เป็นจุดรับส่งสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ซื้อขายผ่านช่องทาง Platform e-Market ในระยะแรกและจะศึกษาหาแนวทางกระจายสินค้าต่อไปในอนาคต
          "ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และระบบการเงินของประเทศ ได้ร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ผนึกกำลังเพื่ออำนวยความสะดวกส่งมอบบริการที่ดีให้ประชาชน และส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน" นายฉัตรชัยกล่าว
          ด้าน นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า ธนาคารพร้อมนำผลิตภัณฑ์จากเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการ SMEs เกษตร และชุมชน มาจัดจำหน่าย ณ สถานีบริการน้ำมันปตท. รวมถึงใช้จุดดังกล่าวเป็นศูนย์กระจายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ซื้อขายผ่านช่องทาง Platform e-Market โดยสินค้าที่นำไปจำหน่ายจะมีทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น รังนกพร้อมดื่มสำเร็จรูป จมูกข้าวกล้องงอกชนิดผงสำหรับชงดื่ม แชมพูสระผม น้ำมันข้าว ครีมอาบน้ำน้ำนมข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว A-rice และผลิตภัณฑ์คุณภาพอื่นๆ จากชุมชนทั่วประเทศ รวมถึงการพิจารณาเปิดร้านค้า A-Shop หน่วยบริการหรือสาขา ธ.ก.ส.ในปั๊มน้ำมันตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการธุรกรรมทางการเงินแบบ One Service แก่ประชาชนทั้งนี้ การเปิดพื้นที่ดังกล่าว นอกจากเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าชุมชน ยังสามารถสร้างเป็นจุดทำโปรโมชั่นกระตุ้นยอดชายสินค้าชุมชนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และเทศกาลสำคัญๆ เช่น ปีใหม่ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยว ได้เลือกซื้อสินค้าที่มีอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น และสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง อันเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับชุมชน ทั้งการผลิตสินค้า การสร้างงาน สร้างรายได้ และการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตและเข้มแข้งในระยะยาว          
          ส่วน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) กล่าวว่า PTTOR โครงการนี้มีความสอดคล้องเป็นอย่างมากกับแนวคิด "Living Community" ซึ่ง PTTOR ได้ใช้เป็นกรอบการดำเนินธุรกิจสถานีบริการ PTT Station ที่เน้นการเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของชุมชน สร้างความผูกพัน ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง โดยสนับสนุนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม PTTOR จึงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสินค้าเกษตรกรรมจากชุมชนเพื่อเป็นหนึ่งในพลังสนับสนุนการสร้างงาน สร้างโอกาส ให้กับชุมชน สังคมไทย เพื่อการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
          ขณะที่ นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์กว่า 5,000 สาขา และมีระบบการขนส่งที่เข้าถึงและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศจึงมีความพร้อมในการนำสินค้าจากชุมชนมายังสถานีน้ำมันที่กำหนดเพื่อจำหน่ายให้กับผู้เดินทาง และชุมชนโดยรอบสถานีน้ำมันได้ตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ยังสามารถซื้อสินค้าชุมชนผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com ได้อีกช่องทางหนึ่ง


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 - 21 ต.ค. 2561