เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

"กรุงไทย" ฟื้นสินเชื่อ "เช่าซื้อ" ปีหน้า

ข่าววันที่ : 17 ก.ย. 2561


Share

tmp_20181709101547_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 17 ก.ย. 2561

          กรุงเทพธุรกิจ "กรุงไทย" เตรียมพลิกฟื้น ธุรกิจเช่าซื้อ  หลังชะลอปล่อยสินเชื่อ ไปก่อนหน้านี้  เผยอยู่ระหว่างพิจารณากลยุทธ์ที่เหมาะสม เพราะแม้ตลาดโตสูง แต่การแข่งขันรุนแรง คาดเริ่มบุกตลาดได้ ปีหน้า ยืนยันไม่มีแผนขายธุรกิจเช่าซื้อ แต่ก็ไม่ปิดกั้นหาพันธมิตรมาเสริมทัพ

          นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  เปิดเผยถึงธุรกิจเช่าซื้อ บริษัท กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง จำกัด หรือ KTBL  ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการกลับมาดำเนินธุรกิจเช่าซื้อของธนาคารตามปกติ หลังก่อนหน้าธนาคารได้ชะลอการปล่อยสินเชื่อในธุรกิจนี้ ซึ่งธนาคาร ต้องหารูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ให้มีความเหมาะสม เพื่อให้ธุรกิจเช่าซื้อสามารถกลับมาเติบโตได้อย่างยั่งยืน และเป็นส่วนสนับสนุนการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ ของธนาคารได้เหมือนกับธนาคารอื่นๆ

          ทั้งนี้ พบว่าปัจจุบันหลายธนาคารเริ่มกลับมาเติบโตในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อบัตรเครดิตเป็นหลักแล้ว ดังนั้น  จึงต้องมีการทบทวนนำพอร์ตสินเชื่อ เช่าซื้อให้กลับมาสร้างการเติบโตไปกับอุตสาหกรรมในอนาคต อย่างไรก็ตาม ธนาคารยืนยันว่าธนาคารไม่มีแผนที่จะขาย ธุรกิจดังกล่าวออกจากพอร์ตแน่นอน แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสที่จะหาพันธมิตร เข้ามาช่วยสร้างศักยภาพให้กับกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง

          หากดูความพร้อมของธนาคารในการ กลับมาเติบโตในธุรกิจนี้ คาดว่าน่าจะกลับมาให้บริการสินเชื่อ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจรมากขึ้นภายในไตรมาส 2 ปี 2562 ระหว่างนี้ธนาคารก็จะศึกษากลยุทธ์ในการเจาะตลาดให้ชัดเจน เนื่องจากธุรกิจเช่าซื้อในขณะนี้ ถือเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และแข่งขันรุนแรง ดังนั้น การกลับมาดำเนินธุรกิจเช่าซื้อธนาคาร อาจเน้นไปที่ฐานลูกค้าเก่าของธนาคาร ที่ยังมีความต้องการสินเชื่ออยู่ มากกว่า การเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่เลยทันที

          "เรารอการเติมเต็มในธุรกิจนี้อยู่ วันนี้ก็หยิบมาพิจารณาต่อเนื่องว่าจะสามารถ ทำให้ธุรกิจนี้กลับมาเติบโตได้เมื่อใด  ซึ่งปีนี้ อาจยังไม่ได้เห็น น่าจะเห็นได้ราวกลางปีหน้า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมและเราก็พร้อม  แต่วันนี้ยอมรับว่า ธุรกิจเช่าซื้อถือเป็น ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เราจึงต้องดู อย่างละเอียด เพราะหากเราไม่พิจารณาให้ดี แล้วเข้าไปในตอนนี้ในเชิงธุรกิจอาจจะ โดนรับน้องด้วยแข่งขันด้านราคาได้  ในเบื้องต้นสิ่งที่ธนาคารคิดไว้ คือ ต้องการเติมเต็มให้กับลูกค้าธนาคารเป็นหลัก" นายผยงกล่าว

          ปัจจุบันบริษัทกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง ถือหุ้นโดยธนาคารกรุงไทย 100% และ ได้เปลี่ยนชื่อจากเดิม คือบริษัท เคทีบี ลีสซิ่ง  จำกัด เป็นบริษัท กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง จำกัด เมื่อปี 2554 โดยให้บริการเช่าซื้อสินค้าอุปโภค เช่าซื้อรถยนต์ บริการสินเชื่อรถหมุนเงิน เช่าแบบลีสซิ่งและเช่าซื้อเพื่อการพาณิชย์

 

ขอบคุณข้อมุลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 17 กันยายน 2561