เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

กอบศักดิ์หนุน บจธ. ปล่อยกู้เกษตรกร ส่งเสริมอาชีพเพื่อความมั่นคง-ยั่งยืน

ข่าววันที่ : 17 ก.ย. 2561


Share

tmp_20181709094028_1.JPEG

วันที่ ปรับปรุง 17 ก.ย. 2561

          สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) จัดเสวนาเรื่อง "กฎหมายขายฝากธนาคารที่ดิน" ภายใต้โครงการส่งเสริมพัฒนาองค์ความรู้ความสามารถของคณะกรรมการ ในการปฏิบัติหน้าที่ และผลักดันการจัดตั้งธนาคารที่ดิน ที่ รร.รอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง ประธานคณะกรรมการ นายขจรศักดิ์ เจียรธนากุล ผู้อำนวยการ คณะกรรมการ และผู้บริหารของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เข้าร่วม?

          ในช่วงหนึ่งของการเสวนา นายกอบศักดิ์ ได้ให้ความเห็นถึงการจัดตั้ง ธนาคารที่ดินว่า เรื่องนี้ประชาชนเรียกร้อง และอยากได้มาก ถึงแม้กระทรวงการคลัง จะมีแนวคิดที่จะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทดลองทำโครงการธนาคารที่ดินต้นแบบใน ธ.ก.ส. และทำเรื่องที่ดินหลุดจำนองอย่างเดียว โดยมีระยะเวลาในการทดลอง 2 ปี ซึ่งแตกต่างกับการทำงานของ บจธ. ซึ่งเน้นโมเดลที่แตกต่างกัน โดย บจธ. จะทำเรื่องของการเช่าซื้อที่ดินให้เกษตรกร การป้องกันการสูญเสียสิทธิ และการนำที่ดินที่ว่างอยู่มาใช้ประโยชน์ให้เต็มประสิทธิภาพ โดยมีโครงการที่จะทดลองดำเนินการในปี 62 อยู่แล้ว ซึ่งจะอาศัยกระบวนการบริหารความเสี่ยงที่ดี เป็นแหล่งเงินทุนในการเช่าซื้อที่ดินร่วมกัน สำหรับผู้ที่ต้องการมีที่ดินทำกิน หรือมีที่อยู่อาศัยที่สามารถรวมกลุ่ม กันได้

          นอกจากการให้สินเชื่อแล้ว บจธ. ยังมีจุดเด่นที่จะสร้างความมั่นคง และยั่งยืนในการปล่อยสินเชื่อ คือ การสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาแบบครบวงจร เพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพ และยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ซึ่งตนจะพยายามผลักดันให้ขยายระยะเวลาของ บจธ.ไปอีกประมาณ 2 ปี เพื่อจะได้นำข้อมูลและผลการดำเนินงานที่ได้ มาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณา และเป็นต้นแบบของธนาคารที่ดิน ที่จะจัดตั้งขึ้นในอนาคต


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :   ผู้จัดการรายวัน 360 องศา   วันที่ 17 กันยายน 2561