เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

คลังจี้ ธ.ก.ส. ตั้งธนาคารที่ดิน หวังช่วยเหลือเกษตรกรแก้จนลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าววันที่ : 10 ก.ย. 2561


Share

tmp_20181009103610_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ย. 2561

          คลังเข็น ธ.ก.ส.ลุยทำหน้าที่ "ธนาคารที่ดิน" เชื่อมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งกำลังคนและเงินทุน หวังช่วยแก้ปัญหาเกษตรกรไม่มีที่ดินทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำตัดปัญหาสูญเสียที่ดินให้นายทุนหลังจำนองแล้วไม่มีเงินผ่อนชำระคืน

          นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้หารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระ กูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการให้ธนา คารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำร่องเป็นธนาคารที่ดิน เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือกำลังจะเสียที่ดินทำกินให้กับนายทุนเพราะไปจำนองแล้วไม่สามารถผ่อนชำระได้ ก็ให้นำมาจำนองไว้กับ ธ.ก.ส. และทำกินต่อไป เพื่อหารายได้มาผ่อนคืน

          "การให้ ธ.ก.ส.นำร่องเป็นธนาคารที่ดิน เพิ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการของ ธ.ก.ส. และส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ทาง ธ.ก.ส.ก็เริ่มดำเนินการได้เลย ไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย เพราะธนาคารมีความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เงินทุนที่จะบริหารจัดการดังกล่าว" นายสุวิชญ กล่าว

          สำหรับสาเหตุที่ต้องให้ ธ.ก.ส.ทำหน้าที่เป็นธนาคารที่ดินไปก่อน เพราะการเสนอร่าง พ.ร.บ. ธนาคารที่ดิน ที่ดำเนินการโดยสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจท. ล่าช้า เนื่องจากมีหลายกลุ่มต่อต้านไม่อยากให้กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้

          นอกจากนี้ การทำหน้าที่เป็นธนาคารที่ดินของ บจท. ก็ทำ ได้น้อย เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ ไม่มีความพร้อมเรื่องแหล่งเงินที่ จะมาใช้ ทำให้รัฐบาลตัดสินใจแก้ ปัญหาเฉพาะหน้า โดยให้ ธ.ก.ส. นำร่องเป็นธนาคารที่ดินไปก่อน เพราะมีศักยภาพที่จะดำเนินการได้ทันที คาดว่าจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบภายในปีนี้ เพราะในหลักการรัฐบาลได้เห็นชอบหมดแล้ว

          สำหรับ พ.ร.บ.ธนาคารที่ดินที่จะจดตั้งขึ้น มีวัตถุประสงค์ดำเนินการเพื่อให้มีการใช้ประ โยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสมและยั่งยืน ดำเนินการเพื่อให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน และมีการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในการถือครองที่ดินดำเนินการเพื่อเป็นแหล่งทุนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินทำกินของเกษตรกร และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนให้มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคงและยั่งยืน

          นอกจากนี้ ยังดำเนินการเพื่อคุ้มครองการใช้ประโยชน์ใน พื้นที่เกษตรกรรมของประเทศและสนับสนุนการประกอบอาชีพของเกษตรกรและผู้ยากจนให้มีความมั่นคงและยั่งยืน และรวบ รวมข้อมูลที่ดิน และเป็นตัวกลาง ระหว่างผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ ในที่ดินกับเจ้าของที่ดินที่ยังมิได้ใช้ประโยชน์ หรือเจ้าของที่ดินที่ยังไม่ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นตลาดกลางที่ดินเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสมและยั่งยืน

          ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการที่ดินให้ชุมชนบริหารจัดการที่ดินร่วมกัน ทั้งที่ดินทำกินและที่ดินสำหรับการอยู่อาศัย และเป็นกลไกของรัฐในการสำรองที่ดิน เพื่อสร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ หรือเพื่อช่วยเหลือหรือสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายการพัฒนาชนบทหรือเมือง หรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 10 กันยายน 2561