เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

เคาะ ธ.ก.ส.ตั้งธนาคารที่ดิน แก้ปัญหาที่ทำกินเกษตรกร

ข่าววันที่ : 10 ก.ย. 2561


Share

tmp_20181009103404_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 10 ก.ย. 2561

          นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้หารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ถึงแนวทางการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำร่องเป็นธนาคารที่ดินเพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือจะเสียที่ดินให้กับนายทุนเพราะไปจำนองแล้วไม่สามารถผ่อนชำระได้ ก็ให้นำมาจำนองไว้กับ ธ.ก.ส. และทำกินหารายได้มาผ่อนคืนต่อไป

          "การให้ ธ.ก.ส. นำร่องเป็นธนาคารที่ดิน เพียงได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการของ ธ.ก.ส. และส่งให้ ครม. อนุมัติ ทาง ธ.ก.ส. ก็เริ่มดำเนินการได้เลยไม่ต้องแก้กฎหมาย และธนาคารมีความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เงินทุน อยู่แล้ว สำหรับสาเหตุที่ต้องให้ ธ.ก.ส. ทำหน้าที่เป็นธนาคารที่ดินไปก่อนเพราะการเสนอร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน ที่ดำเนินการโดยสถาบันบริการจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจท. ล่าช้า เนื่องจากมีหลายกลุ่มต่อต้านไม่อยากให้กฎหมายนี้มีผลบังคับ"

          นายสุวิชญ กล่าวว่าการทำหน้าที่เป็นธนาคารที่ดินของ บจท. ทำได้น้อยเนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ ไม่มีเงิน ทำให้รัฐบาลตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการให้ ธ.ก.ส. นำร่องเป็นธนาคารที่ดินไปก่อนเพราะดำเนินการได้ทันที คาดว่าจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบในปีนี้

          สำหรับ พ.ร.บ.ธนาคารดินที่จะจดตั้งขึ้น มีวัตถุประสงค์ดำเนินการเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสมและยั่งยืน ดำเนินการเพื่อให้เกิดการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม สร้างความเป็นธรรมในการถือครองที่ดิน ดำเนินการเพื่อเป็นแหล่งทุนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินทำกินของเกษตรกรและให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนให้มีที่ดินทำกิน

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 10 กันยายน 2561