เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

"กรุงศรี" ตั้ง 300 จุด ลุยแบงกิ้งเอเยนต์

ข่าววันที่ : 9 ก.ค. 2561


Share

tmp_20180907102334_1.jpeg

วันที่ ปรับปรุง 9 ก.ค. 2561

          แบงก์ใหญ่เดินหน้า ตั้งแบงกิ้งเอเยนต์ หลังส่งแผนให้ธปท.พิจารณาแล้ว ส่วนใหญ่เจรจา "ร้านสะดวกซื้อ"และ"ปั๊มน้ำมัน"ตามคาด เน้นธุรกรรมฝากถอนเงินเป็นหลัก"กรุงศรี"วางเป้ามีแบงกิ้งเอเยนต์ 200-300 แห่งปีนี้ เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด เป็นหลัก "กรุงเทพ"ยังอุบไต๋ มองดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบเศรษฐกิจ และความสามารถชำระหนี้ของลูกค้า
          นายพงษ์อนันต์  ธณัติไตร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและ เครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนที่จะเปิดแบงกิ้งเอเยนต์ (Banking Agent) ปีนี้ และได้ส่งแผนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พิจารณาแล้ว หลักๆก็จะมีการเจรจาทั้งร้านค้าสะดวกซื้อ  ปั๊มน้ำมัน และร้านบุญเติมเน้นพื้นที่ในต่างจังหวัดเป็นหลัก ส่วนธุรกรรมที่เปิดให้ดำเนินการแต่ละรายไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความพร้อม เบื้องต้นก็จะเป็นฝากถอนเงินสด เป็นต้น  โดยเบื้องต้นตั้งเป้าจะมีแบงกิ้งเอเยนต์ประมาณ 200-300 แห่งปีนี้ เป้าหมายเน้นการให้บริการลูกค้าในพื้นที่ห่างไกล มากกว่าการขยายฐานลูกค้าใหม่  ต้นทุนการบริการอยู่ที่การเจรจากับพันธมิตรที่จะเข้ามาเป็นแบงกิ้งเอเยนต์ แต่โดยรวมต้นทุนต้องถูกกว่าการบริการในสาขา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธนาคารจะมี แบงกิ้งเอเยนต์แต่สาขายังมีความจำเป็น ธนาคารไม่มีแผนลดสาขา
          เขากล่าวว่า ในช่วงเดือนส.ค. นี้ธนาคารเปิดช่องทางให้บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) รายอื่น นอกเหนือจากบลจ.กรุงศรี บริษัทในเครือธนาคาร สามารถ เข้ามาขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านธนาคารได้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุนของลูกค้า อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังเน้นเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบลจ.กรุงศรีเป็นหลัก
          สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ย มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)น่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ประมาณ 0.25% อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว ไม่น่ากระทบต่อตัวลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร เพราะการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์มีหลายปัจจัยในการพิจารณา ซึ่งก่อนหน้าที่กนง.จะขยับ ดอกเบี้ยขึ้น  ก็มีบ้างที่ธนาคารพาณิชย์ ก็ไม่ได้ปรับดอกเบี้ยตาม การปรับขึ้น ดอกเบี้ยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร
          ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ส่งแผนการจัดตั้ง แบงกิ้งเอเยนต์ให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาแล้ว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา
          สำหรับด้านสินเชื่อ แม้ว่าในช่วง 5 เดือนแรกสินเชื่อของธนาคารจะยังติดลบอยู่ แต่ธนาคารยังไม่ได้ปรับเป้าหมายทั้งปี เป้าหมายยังเหมือนเดิม เนื่องจากเศรษฐกิจ ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ สินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น ทั้งสินเชื่อเอสเอ็มอี และรายย่อย ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก็ยังทรง หรือถ้าเพิ่มขึ้น ก็เพิ่มขึ้นเล็กๆ น้อย ไม่น่ากังวล แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีภาพเป็นบวก  "ดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับขึ้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับเศรษฐกิจ และ ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ คิดว่ารัฐบาลดูแลอย่างดีให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี สำหรับแบงก์ไม่ต้องกังวล อะไร ไม่มีผลกระทบอะไร โปรโมชั่น ต่างๆ ยังไม่ได้ปรับอะไร"
          เจรจาร้านสะดวกซื้อ  ปั๊มน้ำมัน เน้นตจว.


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 9 กรกฎาคม 2561

.