เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ไทยนำ QR Trace โชว์ที่เกาหลีใต้

ข่าววันที่ : 14 พ.ค. 2561


Share

tmp_20181405095800_1.jpg

วันที่ ปรับปรุง 14 พ.ค. 2561

          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมงาน C- Festival Anniversary of Thailand- Korea Relations ณ ศูนย์แสดงสินค้า coex Hall B ณ กรุงโซล เกาหลีใต้
          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมงาน C- Festival Anniversary of Thailand- Korea Relations ณ ศูนย์แสดงสินค้า coex Hall B ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา
          งานดังกล่าวถูกจัดขึ้น ภายใต้แนวคิดเทศกาลไทย 4.0 Thailand Festival 2018 ซึ่ง มกอช. ได้นำ QR Trace ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตร ร่วมจัดนิทรรศการ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ สร้างความมั่นใจ ในสินค้าเกษตรของไทยแก่ผู้บริโภค
          นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ได้นำระบบ ตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตร QR Trace ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ สร้างความมั่นใจในสินค้าเกษตรของไทย แก่ผู้บริโภค เกาหลีใต้ และผู้ที่มาเยี่ยมชมภายในงานให้ได้ทราบถึงกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ระดับไร่นาจนถึงโต๊ะอาหาร
          ซึ่งระบบ QR Trace สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาและมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรของประเทศไทย เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเกาหลีใต้ ในการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้าเกษตรของประเทศไทย
          ซึ่ง มกอช. เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการจัดทำมาตร ฐานสินค้าเกษตรและขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ความปลอดภัยอาหาร รวมถึงการส่งเสริมผลักดัน และการสร้างความรับรู้ ในเรื่องของมาตรฐานสินค้าเกษตรตลอดห่วงโซ่ อาหาร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ
          “QR Trace ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตร เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่จะเลือกบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ได้มั่นใจว่าผู้บริโภคสามารถที่จะตรวจสอบถึงแหล่งที่มาและมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรของประเทศไทย รัฐบาลไทยและสาธารณรัฐเกาหลี ได้มีการทำความตกลงทางการค้าทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท เมืองเซจอง สาธารณรัฐเกาหลี การร่วมงานครั้งนี้นับเป็นการเพิ่มโอกาส ที่จะผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ผลิตผู้ส่งออกและผู้ประกอบการของไทย ขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้มากยิ่งขึ้น” เลขาธิการ มกอช. กล่าว
          ด้านนายชลธิศักดิ์ ชาวปากน้ำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการเกษตร) ประจำเกาหลีใต้ กล่าวว่า งานเทศกาลไทย จัดขึ้นภายใต้งานเทศกาล C–Festival ซึ่งเป็นงานแฟร์ประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลีใต้ และปีนี้เป็นวาระพิเศษเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีใต้
          โดยเป็นปีแรกที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งการดำเนินงานการจัดงานในภาพรวมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาการต่างประเทศ เชิญ 3 หน่วยงานเข้าร่วม ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กรมปศุสัตว์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดย สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ นำระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตร QR Trace มาให้ความรู้
          พร้อมนำผลไม้อบแห้งและเกมส่งเสริมความรู้ ประชาสัมพันธ์ในเรื่องของมาตรฐาน Q มาร่วมจัดนิทรรศการ มีการนำผลไม้สดมะม่วงน้ำดอกไม้ มังคุด และมะพร้าวอ่อน มาจัดแสดงและให้ผู้เข้าชมงานได้ชิม นอกจากนี้ยังมีการนำไก่บ้านตะนาวศรี (ไก่สมุนไพร) จากจังหวัดนครปฐม ไก่ไทยแท้ ที่ผ่านการรับรองคุณภาพการผลิต GMP haccp ตั้งแต่ฟาร์มจนกระทั่งมาเป็นเนื้อไก่ มาทำเป็นเมนูอาหารเสิร์ฟให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานได้ชิมตามต้นตำรับไทยแท้ ๆ อีกด้วย
          ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจทั้งชาวเกาหลีและชาวต่างชาติเข้าร่วมเยี่ยมชมงาน เทศกาล Thailand Festival 2018 ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน จะได้รู้จักสินค้าเกษตรไทยที่มีคุณภาพภายในการจัดงานครั้งนี้


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  www.dailynews.co.th   วันที่ 14 พฤษภาคม 2561