เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

พืชอาหารสัตว์เนื้อหอม จีน-เกาหลี ขอไทยส่งออก

ข่าววันที่ :20 มิ.ย. 2562

Share

tmp_20192006093212_1.jpg

          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จัดทำมาตรฐานอาหารสำหรับสัตว์เคี้ยวเอื้อง (โค-กระบือ) มาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น คุณภาพมาตรฐานพืชอาหารสัตว์ให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้อง สามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้ในอนาคต

          “ล่าสุดประเทศเกาหลีใต้ และจีน ที่เดิมสั่งพืชอาหารสัตว์จากสหรัฐอเมริกา เพื่อไปเลี้ยงโคเนื้อ-โคนม ได้เข้ามาติดต่อไทยเพื่อขอซื้อพืชอาหารสัตว์ หญ้าแพงโกล่า เดือนละ 2,500-3,000 ตัน ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรฯ และกรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาความเหมาะสมความเป็นไปได้ทั้งในการส่งออก 4 รูปแบบ คือ ไทยจะส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์แล้วส่งออกเอง 2.ตั้งโรงงานผลิตพืชอาหารสัตว์ใช้เลี้ยงโคเนื้อในประเทศ แล้วส่งออกเนื้อโค 3.ใช้วิธีร่วมทุนกับประเทศเกาหลีใต้ตั้งโรงงาน 4.ให้เกาหลีใต้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตพืชอาหารสัตว์แล้วส่งกลับประเทศ ซึ่งรูปแบบหลังนี้ทางเกาหลีใต้ขอมา แต่ฝ่ายไทยจะขอพิจารณาหารูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด หากผลการพิจารณากับเกาหลีได้ข้อสรุปประการใด ทางประเทศจีนจะขอใช้แนวทางนั้นด้วยเช่นกัน”

          อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยถึงเกณฑ์มาตรฐานสินค้าพืชอาหารสัตว์ หญ้าแพงโกล่าแบบแห้ง เกรด A ต้องมีโปรตีนไม่ต่ำกว่า 13% เยื่อใย 35% อายุการปลูกไม่น้อยกว่า 60 วัน เกรด B โปรตีนไม่ต่ำกว่า 10-12% เยื่อใย 35-40% ส่วนเกณฑ์มาตรฐานหญ้าสด จะต้องมีโปรตีนไม่น้อยกว่า 12%

          นอกจากนี้ยังได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานระบบการผลิตที่ดี แหล่งน้ำไม่มีการปนเปื้อนสารตกค้าง พื้นที่ปลูกถูกต้องตามกฎหมายไม่บุกรุกพื้นที่หวงห้าม ดินต้องไม่มีโลหะหนักตกค้าง แหล่งที่ปลูกต้องขึ้นทะเบียนแปลง ใช้ท่อนพันธุ์ปลอดวัชพืชอายุ 50-60 วัน และวัตถุอันตรายที่ใช้ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนรับรองตามกฎหมาย มีพื้นที่เก็บรักษาที่ปลอดภัย และการจัดการแปลงตลอดฤดูกาลเหมาะสมถูกต้องตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้

          สำหรับเกณฑ์มาตรฐานพืชอาหารสัตว์ ลำดับต่อไปที่กรมปศุสัตว์และ มกอช.จะวางมาตรฐานต่อจากหญ้าแพงโกล่า คือหญ้าเนเปียร์ หญ้าหวายข้อ ข้าวโพดพร้อมฝัก.

 

ที่มา  :    www.thairath.co.th