เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ประโยชน์แหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน

ข่าววันที่ :20 มิ.ย. 2562

Share

tmp_20192006092911_1.png

          ปัจจุบันปัญหาภัยแล้งเนื่องจากฝน ไม่ตกตามฤดูกาลนั้น ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การทำการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัด สุโขทัยเป็นอย่างมาก ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัยเล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับในช่วงฤดูแล้ง และเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องการน้ำ ในการเข้าร่วมโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน หรือบ่อจิ๋ว และสร้างความรับรู้ให้เกษตรกรเห็นถึงความสำคัญของการมีบ่อจิ๋วไว้ในพื้นที่ทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืช ผสมผสาน และพืชที่ใช้น้ำน้อย เพื่อการบริหารจัดการน้ำให้มีน้ำเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรในฤดูแล้ง

          นายกีรติ ศรีวงศ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่า โครงการแหล่งน้ำใน ไร่นานอกเขตชลประทาน เป็นโครงการที่ กรมพัฒนาที่ดินดำเนินการขุดสระน้ำในไร่นา ขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร และให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการออกค่าใช้จ่าย 2,500 บาท/บ่อ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการบรรเทาสภาพปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพ การเก็บกักน้ำในพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกร เพื่อเกษตรกรในพื้นที่นอกเขตชลประทานได้มีแหล่งน้ำที่เหมาะสมกับการเกษตร เป็นการสนับสนุนการทำเกษตรแบบผสมผสานตามหลักทฤษฎีใหม่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัยมีแนวทางการดำเนินงานโครงการการใช้ประโยชน์แหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน และมีกิจกรรมทำกับเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีการประชาสัมพันธ์และคัดเลือกเกษตรกรจากแผนความต้องการสระน้ำที่เกษตรกรได้มายื่นความจำนงไว้กับทางสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย โดยสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัยนำความต้องการของเกษตรกรที่มาแจ้งความจำนงในการก่อสร้างแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานมาพิจารณาถึงความสำคัญจากพื้นที่ที่มีความต้องการมาก มาพิจารณากำหนดเป้าหมายและให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เพื่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล จัดประชุมชี้แจงรวมกลุ่มเกษตรกรที่คัดเลือกแล้ว เพื่อชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงาน และซักซ้อมความเข้าใจ และดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2539 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 และ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ดำเนินการทำสัญญา และกำกับติดตามดูแลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงที่ ทำไว้ ระหว่างสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย กับผู้รับจ้าง โดยเกษตรกรเจ้าของที่ดินเป็น ผู้ระบุตำแหน่งขุดสระน้ำ ช่างควบคุมงานให้คำปรึกษาแนะนำ ตรวจสอบความเหมาะสมของการก่อสร้าง และให้ผู้รับเหมาลงพื้นที่เพื่อขุดแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานหรือบ่อจิ๋วให้เกษตรกร ซึ่งเมื่อเกษตรกร ได้แหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานหรือบ่อจิ๋วแล้ว ส่งผลให้เกษตรกรบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้

          อีกทั้งยังเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยเฉพาะพื้นที่ของเกษตรกรที่มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำฝนทิ้งช่วงและภัยแล้งอยู่เสมอ เกษตรกรจึงมีแหล่งน้ำเพื่อไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภค ในช่วงที่ฝนทิ้งช่วงได้อีกด้วย เมื่อฝนไม่ตกตามฤดูกาล เกษตรกรก็ยังสามารถใช้น้ำจากบ่อจิ๋วที่ทางสถานีพัฒนา ที่ดินสุโขทัยได้ขุดไว้ให้เพื่อการใช้ประโยชน์ ในไร่นา และเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาทำเกษตรผสมผสาน ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงปลาในบ่อ สร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกร และน้ำจากบ่อจิ๋วยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับให้วัวที่เกษตรกรเลี้ยงไว้บริโภคอีกด้วย.

 

ที่มา  :  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 20 มิถุนายน 2562