เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ดึงสหกรณ์ผลิตปุ๋ยใช้เองจำหน่าย ช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตได้กว่า 30%

ข่าววันที่ :18 ก.พ. 2562

Share

tmp_20191802094709_1.jpg

          นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังมอบนโยบายส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร ภายใต้โครงการปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตรว่า จากกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์เร่งหาวิธีลดต้นทุนการผลิตช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะต้นทุนเรื่องปุ๋ย เนื่องจากปุ๋ยราคาสูง ประกอบกับที่ผ่านมาเกษตรกรใช้ปุ๋ยไม่ถูกต้องตามความเหมาะสมของดิน ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่ามาตรฐาน รัฐบาลจึงมีแนวคิดช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตผ่านสถาบันเกษตรกร โดยให้สหกรณ์เป็นศูนย์กลางผลิตปุ๋ยผสมใช้เองตามค่าการวิเคราะห์ดินและจำหน่ายให้สมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ซึ่งจะมีต้นทุนถูกกว่า และได้ผลดีกว่าการใช้ปุ๋ยสำเร็จ

          ทั้งนี้ มอบให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักจัดทำโครงการปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตร โดยให้สหกรณ์การเกษตรระดับอำเภอผลิตปุ๋ยมีคุณภาพและจำหน่ายราคาเป็นธรรม และให้กรมพัฒนาที่ดินช่วยวิเคราะห์ข้อมูลดินแต่ละพื้นที่ เพื่อกำหนดสูตรปุ๋ยที่มีแร่ธาตุเหมาะสมกับสภาพดินให้สหกรณ์นำไปผลิต รวมถึงให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดเวทีให้ความรู้แก่เกษตรกรถึงข้อดีในการผลิตปุ๋ยใช้เอง ตลอดจนให้กรมวิชาการเกษตรให้คำแนะนำตามหลักวิชาการการผสมปุ๋ย เพื่อให้ได้ปุ๋ยที่มีคุณภาพมาตรฐาน และจะตรวจสอบปุ๋ยที่สหกรณ์ผลิตขึ้น ก่อนออกใบอนุญาตผลิตและจำหน่ายปุ๋ยให้สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกรที่จะเลือกซื้อไปใช้ ส่วนเรื่องเงินทุนผลิตปุ๋ยนั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดสินเชื่อ 1,300 ล้านบาท สนับสนุนโดยให้สหกรณ์กู้ยืม ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 2 และธ.ก.ส.รับภาระดอกเบี้ย ร้อยละ 1 ต่อปี

          ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 462 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีสหกรณ์ 242 แห่งแจ้งปริมาณความต้องการแม่ปุ๋ยแล้ว 67,609.55 ตันเพื่อนำไปผลิตปุ๋ยผสมใช้เองจำหน่ายให้สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป 161,462 ราย โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นตัวกลางสั่งซื้อแม่ปุ๋ยจากบริษัทนำเข้า ในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาดและกระจายต่อให้สหกรณ์การเกษตรแต่ละจังหวัดนำแม่ปุ๋ย ซึ่งเป็นปุ๋ยที่มีธาตุอาหารหลักพืช คือ N P Kสูตรเข้มข้น เป็นวัตถุดิบเพื่อนำไปผสมและผลิตปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือสูตรที่เกษตรกรต้องการใช้ โดยในฤดูกาลผลิตนี้มีเป้าหมายผลิตปุ๋ยผสมใช้เอง 1 แสนตัน ขณะนี้มีสมาชิกสหกรณ์แจ้งความต้องการปุ๋ยผสมใช้เอง รวม 70,000 ตัน ซึ่งเดือนมีนาคมจะเริ่มลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับเกษตรกร และต้นเดือนเมษายนเริ่มดำเนินการได้ เชื่อว่าหากเกษตรกรปรับเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยที่มาจากค่าวิเคราะห์ดินที่เหมาะสม จะลดต้นทุนได้ไม่น้อยกว่า 30% เลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  เว็บไซต์แนวหน้า  วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562