เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

บริหารจัดการข้าวไม่ให้เสียของ

ข่าววันที่ :14 มิ.ย. 2560

Share

tmp_20171406093405_1.jpg

          ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.รับทราบรายงานแนวโน้มและสถานการณ์ข้าว โดยปริมาณการผลิตข้าวโลกปีนี้คาดว่าจะลดลงประมาณ 2-3 แสนตัน ด้านการค้าและการบริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายประเทศมีความต้องการนำข้าวเพื่อความมั่นคงในประเทศมากขึ้น สถานการณ์ราคาข้าวตลาดโลกแนวโน้มสูงขึ้น ข้าวหอมมะลิ 100% ราคาปรับขึ้นจากเดือนมีนาคม 600 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน มาอยู่ที่ 715 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ข้าวขาว 5 % ราคา 438 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

          การระบายสต๊อกข้าวจากโครงการรับจำนำ ณ เดือนพฤษภาคม 2557 อยู่ที่กว่า 17 ล้านตัน ถึงสิ้นปี 2559 คงเหลือ 8 ล้านตัน ตั้งแต่เดือนมกราคมพฤษภาคมปีนี้ ระบายออกไป 5.13 ล้านตัน สต๊อกคงเหลือ 2.94 ล้านตันโดยเหลือข้าวกลุ่มที่สามารถระบายสำหรับการบริโภคทั่วไปอีกเพียง 1.6 แสนตัน และเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพไม่สามารถบริโภคได้ ต้องระบายให้ภาคอุตสาหกรรมประมาณกว่า 2.7 ล้านตัน หากไม่มีสถานการณ์พลิกผันคงสามารถล้างสต๊อกได้หมดภายในสิงหาคม-กันยายนนี้

          จากสถานการณ์ข้าวโลก สต๊อก ราคา รวมทั้งสต็อกของไทย เป็นสัญญาณสถานการณ์ข้าวที่ผ่านพ้นจุดวิกฤติต่ำสุดในแง่ราคาไปแล้ว ซึ่งมาจากหลายประการที่เกื้อหนุนกัน ทั้งในแง่ความต้องการประเทศคู่ค้าเพิ่มสูงขึ้น การสต๊อกเพื่อความมั่นคงรองรับภัยพิบัติธรรมชาติ และการระบายข้าวออกจากสต๊อกของไทย ที่ไม่เป็นผลให้กดทับราคาตลาดอีกต่อไป โดยหลังจากนี้จะเป็นสถานการณ์ราคาขาขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องวางแผนรับขาขึ้นเพื่อส่งผ่านไปถึงเกษตรกร

          แม้สถานการณ์ราคาจะทำให้รัฐบาลเบาใจได้ระดับหนึ่ง แต่รัฐบาลต้องเร่งมือในการบริหารจัดการ กลไก ตลาดข้าวในประเทศให้ทุกภาคส่วนมีความเข้มแข็ง ตั้งแต่ตัวชาวนาที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โรงสีที่ต้องเป็นกลไกสำคัญในฟันเฟืองค้าข้าวร่วมกับผู้ส่งออกที่ต้องเร่งรัดในการขยายตลาดใหม่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มช่องทางการค้าที่หลากหลายมากขึ้น ฟื้นตลาดข้าวในประเทศ ทั้งตลาดกลาง ตลาดชุมชน รวมทั้งการพัฒนาตลาดข้าวออนไลน์ให้กับเกษตรกร

          นอกจากบริหารจัดการภายในแล้ว รัฐบาลยังต้องสะสางคดีความต่างๆที่เกิดขึ้นจากโครงการจำนำข้าว ซึ่งเกิดความเสียหายทั้งในแง่งบประมาณแผ่นดิน ตลอดจนองคาพยพต่างๆของข้าวไทย ผ่านมาแล้ว 3 ปีในการเข้าบริหารจัดการ มีเพียง 2 คดีคือจำนำข้าว และขายข้าวจีทูจีเท่านั้นที่ขึ้นสู่ศาล  แต่คดีข้าวถุง คดีข้าวจีทูจีล็อตถัดๆมา การร่วมทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ โรงสี เซอร์เวเยอร์คืบหน้าน้อยมาก  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งรัดกำชับหน่วยราชการให้ทำงานเรื่องนี้อย่างเข้มแข็ง จริงจัง ไม่ให้การบริหารจัดการข้าวเสียของ


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 15 - 17 มิ.ย. 2560