เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แปลงใหญ่เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ นำร่องข้าว-ข้าวโพดพื้นที่จังหวัดตาก

ข่าววันที่ :11 พ.ค. 2560

Share

tmp_20171105132957_1.jpg

          นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เผยว่า ปี 2560 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดให้เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน การมีเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญที่สุดในการผลิตพืชทำให้ผลผลิตสูง คุณภาพดี จากการขยายตัวสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ไทยมีโอกาสยกระดับผู้ส่งออกเมล็ดพันธุ์ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล (Thailand Seed Hub) มกอช. กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมทำโครงการปรับปรุงคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว-ข้าวโพด ในพื้นที่แปลงใหญ่ โดยนำร่องที่สหกรณ์นิคมแม่ระมาด และสหกรณ์นิคมแม่สอด จังหวัดตาก

          “นโยบายเกษตรแปลงใหญ่ต้องการให้ทำการเกษตรแบบครบวงจร นอกจากแนวทางลดปริมาณการใช้ปุ๋ย เคมีภัณฑ์ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการลดต้นทุน และให้ผลผลิตได้ตามมาตรฐาน GAP การใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ ปีที่ผ่านมาการทำเกษตรแปลงใหญ่มุ่งลดต้นทุนไม่ใช่แค่ลดการใช้ปุ๋ยเคมี การจัดการ แต่ยังรวมไปถึงเมล็ดพันธุ์คุณภาพต้องได้มาตรฐาน เมื่อเกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีเปอร์เซ็นต์การงอกสูง ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ต้องเสี่ยงว่าปลูกไปแล้วจะไม่งอก หรือกลายพันธุ์ ซึ่งปัญหานี้เกษตรกรบ้านเราเจอกันบ่อย”

          สำหรับแนวทางการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว นางสาวดุจเดือน บอกว่า ตลอดช่วงการเพาะปลูก มกอช.จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการให้ความรู้ GAP พาไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มเกษตรกรต้นแบบผลิตเมล็ดพันธุ์ และดูงานที่ศูนย์วิจัยเมล็ดพันธุ์นครสวรรค์ ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกข้าวที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 1,400 ไร่ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 120 ราย สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ 1,050 ตัน เป็นข้าวขาวดอกมะลิ 900 ตัน สหกรณ์รับซื้อราคาประกัน 11,700 บาทต่อตัน ข้าวเหนียว กข6 ผลิตได้ 150 ตัน ราคารับซื้อตันละ 9,700 บาท ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 800 ไร่ เกษตรกร 160 ราย สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพได้ 240 ตัน ราคารับซื้อ 9,000 บาท โดยเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดจะมีการซื้อขายผ่านสหกรณ์


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  เว็บไซต์ไทยรัฐ  (www.thairath.co.th)