เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

รัฐปิ๊งไอเดียเช่าที่ชาวนาช่วงหน้าแล้งเกษตรฯชง8มาตรการช่วยเหลือ-งบ1.15หมื่นล้าน

ข่าววันที่ :6 ต.ค. 2558

Share

tmp_20150610102941_1.jpg

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 6 ต.ค. จะนำเรื่องมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั้ง 8 มาตรการ วงเงิน 1.15 หมื่นล้านบาท เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา

          "วงเงิน 1.15 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบปกติ 6 พันกว่าล้านบาท และงบกลางวงเงิน 4.5 พันล้าน โครงการที่เสนอจะมีระยะเวลาประมาณ 4 เดือนครอบคลุมภัยแล้งรอบต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาสามารถดำเนินการได้เลย ขณะที่บางพื้นที่ อาทิ อีสาน จะมีช่วงฤดูแล้งประมาณ ม.ค.-เม.ย.2559 ซึ่ง 8 มาตรการที่ช่วยเหลือภัยแล้งนี้จะใช้เป็นโมเดลแก้ภัยแล้งทั่วประเทศ"

          นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือ ประกอบด้วยยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง 1 ปี โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเข้ามาช่วย มาตรการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง เพื่อที่เกษตรกรทำธุรกิจอื่นๆ ได้

          มาตรการจ้างแรงงานเกษตรกรมาเพิ่มเติมอีกด้วย รวมถึงมาตรการลดค่าครองชีพเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ภัยแล้ง โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำสินค้าอุปโภคบริโภค มาจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าราคาสินค้าปกติ 30-40 %

          ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีแนวคิดจัดทำมาตรการจูงใจให้ชาวนาหันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทนการปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว เพื่อช่วยลดผลกระทบในช่วงที่เกิดปัญหาภัยแล้ง โดยรัฐจะไปพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชชนิดต่างๆ ที่ใช้น้ำน้อย และได้ผลตอบแทนที่ดี จากนั้นจึงเช่าที่ดินของชาวนา และจ้างชาวนาให้ทดลองปลูกพืชด้วยเมล็ดพันธุ์ที่รัฐจัดหามาให้

          เมื่อมีผลผลิตออกมา ก็ให้กระทรวงพาณิชย์เป็น ผู้จัดหาตลาด และนำเอาเงินที่ได้มาแบ่งกัน เพราะการจะให้ชาวนาอยู่ๆ เลิกปลูกข้าวแล้วมาปลูกอย่างอื่น ผมเป็นชาวนาก็คงไม่กล้า เพราะทุนก็ไม่มี ถ้าปลูกไปแล้วเจ๊ง ใครจะรับผิดชอบ ดังนั้นจึงคิดวิธีการอย่างนี้ออกมา หากทำได้จริงจะเกิดประโยชน์อย่างมาก เพราะชาวนาไม่มีความเสี่ยง

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 6 ตุลาคม 2558