เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

แบงก์ชาติคลายหลักเกณฑ์เงินหยวน

ข่าววันที่ :5 ต.ค. 2558

Share

tmp_20150510113031_1.jpg

          น.ส.วชิรา อารมณ์ดี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามหนังสือเวียนเรื่องบริการด้านตลาดการเงินเกี่ยวกับซื้อเงินหยวนจาก ธปท.โดยมีสัญญาว่าจะขายคืน (แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 1) ถึงสถาบันการเงินทุกแห่งที่เป็นผู้ซื้อเงินหยวน โดย ธปท.ได้ปรับเนื้อหา ประกาศดังกล่าวให้สอดคล้องกับ ธปท.และธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People's Bank of China หรือ PBC)ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันแบบทวิภาคี เพื่อแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับบาทฉบับใหม่ ซึ่งปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที

          สาระสำคัญหนังสือเวียนฉบับนี้ได้แก้ไข ได้แก่ การขยายคำจำกัดความให้ชัดเจนขึ้น การปรับลดระยะเวลาในการทำธุรกรรมให้รวดเร็วขึ้น การเพิ่มความยืดหยุ่นของระยะเวลาในการซื้อเงินหยวน และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เป็นต้น โดยได้แก้ไขระยะเวลาของธุรกรรมซื้อเงินหยวนจาก ธปท. โดยมีสัญญาว่าจะขายคืนที่สถาบันการเงินอาจเสนอทำกับธปท.ไม่เกิน 12 เดือน จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 3-6 เดือน

          การปรับลดอัตราดอกเบี้ยด้านราคาขาย ให้คิดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดเซี่ยงไฮ้ (SHIBOR) บวก 0.5% จากเดิม SHIBOR บวก 1% อีกทั้งยังลดเบี้ยปรับที่เป็นเงินบาทที่ ธปท.เรียกเก็บจากผู้ซื้อเงินหยวน กรณีที่มีเงินบาทในบัญชีที่ธปท.ไม่เพียงพอให้หักในวันส่งมอบเงินหยวน คิดเป็น SHIBOR บวก 3.5% จากเดิม SHIBOR บวก 4% นอกจากนี้ ธปท.ปรับลดระยะเวลาในการทำธุรกรรมให้รวดเร็วขึ้น โดยผู้ซื้อเงินหยวนสามารถแจ้ง ธปท.ก่อนวันส่งมอบเงินหยวนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วันทำการ จากเดิมต้องแจ้ง 4 วันทำการ เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการให้เร็วขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 5 ตุลาคม 2558