เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธ.ก.ส.เจอปัญหาหนี้เสียพุ่งชง.อุ้มเกษตรกรช่วยภัยแล้ง

ข่าววันที่ :5 ต.ค. 2558

Share

tmp_20150510110411_1.JPG

          นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีบัญชีของธ.ก.ส.(เม.ย.58-ก.ย.58) ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ปล่อยกู้ให้กับเกษตรกรรายเดิมนำไปลงทุนการผลิตเดิม โดยในจำนวนนี้เป็นสินเชื่อใหม่ 4.1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่กู้เพื่อลงทุนการผลิตใหม่ สร้างอาชีพเสริม แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยคาดว่าสิ้นปีบัญชีการปล่อยสินเชื่อใหม่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 7.6 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้สินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 1.14 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.07 ล้านล้านบาท

          ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4-5% จากก่อนหน้า 3.4% เนื่องจากเกษตรกรขาดรายได้จากปัญหาภัยแล้ง ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรไม่มีเงินที่จะนำมาชำระหนี้ แต่ธนาคารยังมั่นใจจะควบคุมให้อยู่ในระดับ 3% ภายในสิ้นปี โดยจะเรียกเกษตรกรที่มีปัญหามาคุย เพื่อประนอมหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงเข้าร่วมโครงการเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือต่างๆ

          นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการช่วยภัยแล้งในปีหน้านั้น ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดส่งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรวบรวมแนวทางการช่วยเหลือ ก่อนเสนอกระทรวงการคลังและนายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในสัปดาห์นี้

          ทั้งนี้ เบื้องต้นมาตรการที่จะออกมาต้องเป็นการช่วยให้เกษตรกรที่ได้รับเดือดร้อนสามารถมีเงินดำรงชีพต่อไปได้ เป็นมาตรการแบบผสมผสาน ทั้งมาตรการสินเชื่อแบบผ่อนปรน การพักชำระหนี้ชั่วคราว ให้เงินทุนหมุนเวียนโดยการจ่ายเงินในพื้นที่ที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพื่อให้เกษตรมีเงินดำรงชีพต่อไป และให้มีการปรับโครงสร้างภาคเกษตรกร ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน

          "ยังคงมีเวลาในการคิดแนวทางการช่วยเกษตรกรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเกิดภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยจะเข้าช่วยเหลือใน 26 จังหวัดกลุ่มเสี่ยงลุ่มแม่น้ำแม่กลองและเจ้าพระยา คาดว่าจะเสนอนายกฯ ได้ในสัปดาห์นี้ หากไม่ทันก็อาจเป็นสัปดาห์หน้าแทน" นายสมศักดิ์กล่าว.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : www.thaipost.net วันที่ 5 ตุลาคม 2558