เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธ.ก.ส. เตรียมเสนอแผนสู้ภัยแล้งให้นายกฯ

ข่าววันที่ :5 ต.ค. 2558

Share

tmp_20150510110304_1.jpg

          นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์  รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. บอกว่า ธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการสรุปมาตรการช่วยเหลือภัยแล้งแก่เกษตรกรในปี 2559 โดยคาดว่า  จะสามารถส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.  และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวมแนวทางการช่วยเหลือ  ก่อนเสนอกระทรวงการคลังและนายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ในสัปดาห์นี้

          ทั้งนี้เบื้องต้นมาตรการที่จะออกมา ต้องเป็นการช่วยให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถมีเงินดำรงชีพต่อไปได้ เป็นมาตรการแบบผสมผสาน ทั้งมาตรการสินเชื่อแบบผ่อนปรน การพักชำระหนี้ชั่วคราว ให้เงินทุนหมุนเวียนโดยการจ่ายเงินในพื้นที่ที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพื่อให้เกษตรกรมีเงินดำรงชีพต่อไป และให้มีการปรับโครงสร้างภาคเกษตรกร ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน

          รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. บอกด้วยว่า ในช่วงครึ่งปีบัญชีของธนาคาร  ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท โดยเป็นสินเชื่อใหม่ 41,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการกู้เพื่อลงทุนการผลิตใหม่  สร้างอาชีพเสริม  แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และคาดว่าสิ้นปีบัญชีนี้จะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 76,000  ล้านบาท และสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 1.14 ล้านล้านบาท จาก 1.07 ล้านล้านบาท

          ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล  แม้ขณะนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4-5% เนื่องจากเกษตรกรขาดรายได้จากปัญหาภัยแล้ง  ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรไม่มีเงินชำระหนี้ แต่ยังมั่นใจจะควบคุมให้อยู่ในระดับ 3% ภายในสิ้นปี โดยจะเรียกเกษตรกรที่มีปัญหามาคุยเพื่อประนอมหนี้และปรับโครงสร้าง หนี้ รวมถึงเข้าร่วมโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือ

          ด้านพลตรีสรรเสริญ  แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ  ทำให้ฝนตกน้อยกว่าทุกปี หลายพื้นที่เกิดความแห้งแล้ง คาดว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นในปีหน้า

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.moneychannel.co.th วันที่ 5 ตุลาคม 2558