เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

คลังระดมกึ๋นแบงก์รัฐ-เล็งแจกเงินสู้ภัยแล้ง

ข่าววันที่ :25 ก.ย. 2558

Share

tmp_20152509095921_1.jpg

          คาดว่าจะมีการหารืออีกครั้งในช่วง 1-2 วันนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ และจะเสนอครม.ให้รับทราบให้เร็วที่สุด โดยมาตรการที่จะออกมานั้นจะเป็นลักษณะบูรณาการ มีทั้งมาตรการยืดเวลาชำระหนี้ พักหนี้ สนับสนุนวงเงินช่วยเหลือ เป็นต้น

          "มาตรการที่ออกมาจะเป็นมาตรการที่บูรณาการ อาจแจกเงินให้เกษตรกรในพื้นที่ที่มองแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย ซึ่งวงเงินที่ใช้ในการดำเนินการจะต้องหารือให้จบ ยืนยันว่ามาตรการครั้งนี้แตกต่างจากที่เคยดำเนินการไปแล้ว เป็นการทำงานล่วงหน้า เรามองปัญหาล่วงหน้าเพื่อหาแนวทางป้องกัน ไม่ใช่มาแก้ทีหลัง"

          ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าคาดการณ์ว่าปัญหาภัยแล้งในปี 2559 จะเกิดขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งถือว่าปกติจะแบ่งเป็น 2 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว 1.พื้นที่วิกฤตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่กลอง 26 จังหวัด 2.พื้นที่ประสบภัยพิบัติทั่วไป แนวทางในการให้ความช่วยเหลือ จะเน้นไปที่พื้นที่วิกฤตเป็นหลัก

          นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯจะนำข้อมูลที่เตรียมไว้ เกี่ยวกับการจัดพื้นที่โซนนิ่งภาคเกษตรมาใช้ในการประกอบการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในครั้งนี้ ยอมรับว่าอาจจะมีบางพื้นที่ที่เพาะปลูกไม่ได้ ต้องหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือต่อไป

          นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธ.ก.ส.กล่าวว่า ในเบื้องต้นธ.ก.ส. จะส่งพนักงานไปพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อเร่งหาแนวทางในการช่วยเหลือ ส่วนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่าพร้อมสนับสนุนทางการเงินทุกรูปแบบ เช่น ยืดระยะเวลาชำระหนี้ เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 25 กันยายน 2558