เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

รัฐบาลคิกออฟใส่เงินกองทุนหมู่บ้านวันแรก'ออมสิน-ธ.ก.ส.'อนุมัติเกรดเอ-บีกว่า8.4พันกองทุน

ข่าววันที่ :15 ก.ย. 2558

Share

tmp_20151509095556_1.jpg

          เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 รัฐบาลได้ฤกษ์เปิดปฏิบัติการ "มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ" โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจใหม่และหน่วยงานที่กี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน ณ  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ณ วันที่ 14 กันยายน 2558 ธนาคารได้พิจารณากองทุนหมู่บ้านที่เป็นฐานลูกค้าเดิมเกรด เอ และบี ที่มีความพร้อมและได้รับการอนุมัติเงินกู้ภายใต้เงื่อนไขผ่อนปรน อัตราดอกเบี้ยต่ำ จำนวน 8,441 กองทุน วงเงิน 8,441 ล้านบาท จากเป้าหมาย 3 หมื่นกองทุน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งกองทุนหมู่บ้านทั้ง 8,441 แห่ง ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว สามารถติดต่อสาขาในพื้นที่ได้ทันที และคาดว่าภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะสามารถอนุมัติวงเงินได้รวม 1.5 หมื่นกองทุน อย่างไรก็ตาม เงินดังกล่าวจะต้องนำไปใช้อย่างคุ้มค่า ไม่ฟุ่มเฟือย มีแผนงานโครงการชัดเจน และตรวจสอบได้ เพื่อทำให้กองทุนหมู่บ้านมีความเข้มแข็งมากขึ้น

          ทั้งนี้ นโยบายของรัฐบาลต้องการผลักดันเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองภายใต้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านด้วยการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับเลือกให้เป็นหมู่บ้านเกรดเอ และเกรดบี ได้รับเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกหมู่บ้านละไม่เกิน 1 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 59,850 กองทุน แบ่งเป็นกองทุนเกรดเอ จำนวน 2.1 หมื่นกองทุน และเกรดบี จำนวน 3.8 หมื่นกองทุน โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม

          "ขณะนี้ธนาคารทำงานร่วมกับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและสมาชิกอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยเร็ว ซึ่งจะจัดประชุมซักซ้อมความเข้าใจในแต่ละภูมิภาคเป็นรายเดือน พร้อมเปิดให้สมัครยื่นคำขอกู้เงินควบคู่กันไป" นายชาติชายกล่าว

          สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องเพื่อบรรเทาปัญหาการเข้าถึงกลุ่มแหล่งเงินในอัตราดอกเบี้ย 4% วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้น ธนาคารได้เชิญผู้แทนจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินของรัฐที่สนใจมารับทราบรายละเอียด เงื่อนไข วิธีปฏิบัติ  คาดจะเริ่มปล่อยกู้ได้หลังจากลงนามในบันทึกข้อตกลงเอ็มโอยูในงานเปิดแผนปฏิบัติการเอสเอ็มอีอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กันยายน 2558

          ด้าน นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)กล่าวว่า ธนาคารมีความพร้อมในการดำเนินโครงการอนุมัติเงินสนับสนุนสินเชื่อกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแล้ว โดย ธ.ก.ส.รับผิดชอบจ่ายสินเชื่อให้แก่กองทุนในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน เดือนธันวาคมนี้ จากปัจจุบันที่ ธ.ก.ส.ดูแลกองทุน ระดับเอ และบี จำนวน 20,584 กองทุน โดย ธ.ก.ส.ได้กำหนดหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อไว้อย่างรัดกุม คือ การมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านการทำประชาคม การกำหนดให้โอนเงินกู้เข้าบัญชีเงินฝากสมาชิกรายคน การตรวจสอบการดำเนินงานของกองทุน และสุ่มสอบการใช้เงินกู้ของสมาชิก ซึ่งสามารถให้สินเชื่อได้ทันทีเมื่อกองทุนผ่านการประชาคมและยื่นเรื่องกู้ต่อธนาคาร และวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา สามารถอนุมัติได้ล็อตแรก จำนวน 776 ล้านบาท หรือ 776 กองทุน

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 15 กันยายน 2558