เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ขายของออนไลน์จะตายปี 2018



tmp_20171412110219_1.jpg


          ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์
          ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม


          เร็วๆ นี้เจอคนแชร์บทความน่าสนใจมาให้อ่านครับ บทความนี้จั่วหัวบทความได้รุนแรงมาก ประมาณว่าธุรกิจขายของออนไลน์บนเฟซบุ๊กจะตายหมดในปี 2018 เล่นเอาพ่อค้าแม่ขายที่ขายของบนเฟซบุ๊กสะดุ้งกันไป
          งานนี้ "โซวบักท้ง" เลยต้องลองพยายามนั่งเช็กหาข้อมูลดู แล้วก็เป็นไปดังคาดครับ พี่มาร์กไม่ได้หาญกล้าขนาดนั้น แต่เป็นความเข้าใจผิดของเจ้าของบทความ
          จริงๆ แล้ว Feature  "Explore Feed"  คือ Feature ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ค้นพบคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ตัวเองไม่ได้กด Follow หรือกด Like ต่างหากครับ
          สำหรับคอนเทนต์ที่จะมาโผล่ใน "Explore Feed" ทางเฟซบุ๊กจะใช้ระบบบิ๊กดาต้าค้นหาบทความที่เหมาะสม ตามความสนใจของแต่ละคน มาแสดงแบบอัตโนมัติ อาจจะกล่าวได้ว่า "Explore Feed" ของแต่ละคน จะแสดงไม่เหมือนกันครับ
          สำหรับ Explore Feed น่าจะออกมาช่วยแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจมากกว่าครับ ถ้าเราสามารถทำคอนเทนต์ได้ดีมีประโยชน์มีคนสนใจมาก ก็น่าจะมีโอกาสทำให้คอนเทนต์ไปโผล่ใน Explore Feed ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่ง ทำให้มีผู้กด Follow เพจเรามากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีเรื่องเฟซบุ๊กปรับลด Reach ลงเรื่อยๆ เป็นเรื่องจริงครับ เหตุผลอันหนึ่งก็มาจากการที่คอนเทนต์บนเฟซบุ๊กมีมากมายมหาศาล
          นั่นจึงกลายเป็นการแข่งขันการทำคอนเทนต์กันอย่างเลือดเดือด เพราะบรรดาเจ้าของแบรนด์ เจ้าของธุรกิจ ไม่ได้ทำคอนเทนต์แข่งกันเองเท่านั้น แต่ทำคอนเทนต์แข่งกับคนธรรมดา แข่งกับเพื่อน แข่งกับญาติโกโหติกา แข่งกับเน็ตไอดอล ฯลฯ คำถามคือ คนขายของออนไลน์จะต้องปรับตัวอย่างไร ในยุค Overload of Content
          อันนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละคนครับ บางคนขายสินค้าทั่วไป อาจจะใช้กลยุทธ์สินค้าราคาถูก "ถูกกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว" ถ้าเลือกมาทางนี้ เราก็ต้องพยายามบริหารให้ต้นทุนสินค้าของตนต่ำที่สุด การลงโฆษณาอาจจะกลายเป็นสิ่งสิ้นเปลือง ต้องเน้นให้ลูกค้าบอกต่อกันเอง
          แต่ถ้าเราเป็นผู้ผลิตสินค้าเอง สินค้าไม่เหมือนใคร ไม่มีใครซ้ำเลย อันนี้เราอาจจะต้องคิดเรื่องการลงโฆษณาอยู่เหมือนกัน เพราะสินค้าที่ไม่เหมือนใคร โดยส่วนใหญ่ก็มักจะตามมาด้วย สินค้าที่ไม่มีคนรู้จัก ถ้าไม่รู้จักสร้างแบรนด์ ลงโฆษณาบ้าง เห็นทีจะเหนื่อยแน่
          ให้ย้ำกับตัวเองอยู่เสมอ การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมันไม่ได้มีแต่การทำคอนเทนต์หรือซื้อโฆษณา มันยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปด้วย ราคา สินค้า ช่องทางจัดจำหน่าย เราไม่ควรจะยึดช่องทางการขายเพียงแค่เฟซบุ๊กจัดไปหลายๆ ช่องทางเลยครับ ถ้ามีทุน และเวลาเพียงพอ
          สรุปการขายของออนไลน์ ยังไม่ตายในปี 2018 แน่ๆ ครับ ประเทศไทยเราอี-คอมเมิร์ซเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีโอกาสที่จะโตกว่านี้เป็น 10 เท่า! แต่ที่จะตายคือ "ผู้ประกอบการที่ไม่ยอมปรับตัว" ครับ


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 14 ธันวาคม 2560