เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เคล็ดลับทำเงินเทศกาลชอปปิงส่งท้ายปี



tmp_20171312103419_1.jpg


          ก่อนสิ้นปีและขึ้นปีใหม่นับเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ผู้คนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยออกมาจับจ่ายสินค้า หาของขวัญให้กับเพื่อน คนรัก ครอบครัวมากที่สุด... คำถามคือทำอย่างไรถึงจะนำโอกาสที่เปิดอยู่นี้มาสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ ประเด็นนี้"เฟซบุ๊ค"ชี้ว่า นักการตลาดควรต้องคิดเช่นเดียวกับลูกค้าและเริ่มต้นวางแผนสำหรับเทศกาลชอปปิงส่งท้ายปีก่อนที่จะสายเกินไป
          ที่ผ่านมา การชอปปิงของคนไทยบนเฟซบุ๊คในไตรมาส 4 สูงขึ้นโดยเฉลี่ย 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นของปี ดังนั้นการดึงดูดความสนใจและการกระตุ้นให้เกิดการซื้อจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าที่ผ่านมา
          นี่คือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการชอปปิงในช่วงสิ้นปีที่จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดียิ่งขึ้นในปีนี้
          มือถือคือรถเข็นชอปปิง
          มาวันนี้เราต่างรู้กันดีว่าโทรศัพท์มือถือได้กลายมาเป็นจอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยในปัจจุบัน เมื่อพูดถึงการชอปปิง โทรศัพท์มือถือก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งในระหว่างเดือนต.ค.จนถึงเดือนธ.ค.ของปีที่แล้ว 72% ของการซื้อสินค้าออนไลน์บนเฟซบุ๊คทั่วทั้งภูมิภาคโดยเฉลี่ยเกิดขึ้นทางโทรศัพท์มือถือและนักช้อปอายุน้อยคือกลุ่มที่ซื้อสินค้าสูงสุด โดยสัดส่วน 62% จากการซื้อสินค้าออนไลน์บนเฟซบุ๊คทั้งหมดมาจากกลุ่มมิลเลนเนียลส์
          อย่างไรก็ดี "ผู้ที่เตรียมตัวก่อนมักเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ" นักช้อปมักจะเริ่มซื้อของเร็ว โดยเริ่มต้นในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การซื้อของออนไลน์บนเฟซบุ๊คในไทยสูงขึ้นถึง 27% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของทั้งปี
          ฉะนั้นแน่นอนว่า ธุรกิจที่ได้สร้างแบรนด์ล่วงหน้าก่อนถึงช่วงเวลาพีคของเทศกาลชอปปิงมักจะกลายเป็นแบรนด์ที่ทำรายได้สูงสุด ตัวอย่างแบรนด์ที่มีแผนงานชัดเจน เช่น ลาซาด้า, Blibli.com, และ เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย ที่สามารถสร้างผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงได้ดีผ่านแคมเปญการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
          นอกจากนี้ ผู้ค้าจำต้อง "มีส่วนร่วมในบทสนทนา" ด้วยการชอปปิงมักจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยระหว่างเพื่อนฝูง การแบ่งปันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เจ๋งที่สุด หรือแม้กระทั่งการติดต่อกับธุรกิจต่างๆ เมื่อปีที่แล้ว คนไทยได้เริ่มลงโพสต์บนเฟซบุ๊คเกี่ยวกับการชอปปิงตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ของวันที่ 13 พ.ย. โดยช่วงเวลาที่ลงโพสต์เกี่ยวกับการชอปปิงบนเฟซบุ๊คมากที่สุดคือช่วงสัปดาห์คริสมาสต์หรือประมาณวันที่ 25 ธ.ค.
          ที่ไม่อาจมองข้ามอย่าลืมว่าต้องพบกับ "ความเร่งรีบในช่วงสิ้นปี" ธุรกิจต่างๆ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับความรวดเร็วของการซื้อสินค้าบนเฟซบุ๊คในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่มียอดการชอปปิงสูงสุด จากสถิติในปี 2559 การซื้อของออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คในไทยเพิ่มสูงขึ้นถึง 51% ในเดือนพ.ย. และ 48% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั้งปี
          จับตา"12.12"ยอดพุ่ง
          โดยวันที่ 12 ธ.ค.เป็นวันที่ควรจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ด้วยยอดการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นถึง 2.6 เท่าเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั้งปี ยิ่งวันใดมีการจัดมหกรรมลดราคาสินค้ามีมีโอกาสที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 63%
          ทั้งนี้ "อย่าลืมเดือนม.ค." การชอปปิงออนไลน์มักไม่ได้จบลงในเดือนธ.ค.เทศกาลชอปปิงจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปีใหม่ เปิดโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ ได้เพิ่มยอดขายสินค้าที่ช่วยเติมเต็มสิ่งของที่ผู้คนได้ซื้อไปก่อนหน้านี้ หรือของขวัญที่พวกเขาได้รับไป โดยในเดือนม.ค.2560 การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คเพิ่มขึ้นถึง 36% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของทั้งปี 2559
          เคล็ดลับติดสปีด
          เฟซบุ๊คแนะว่า สิ่งที่ควรทำเพื่อการตลาดที่มีประสิทธิภาพมีเคล็ดลับที่ช่วยเอาชนะกระแสความรุนแรงของการโฆษณาในช่วงเทศกาลชอปปิง ประกอบด้วย ใช้ภาษาที่เหมาะกับโทรศัพท์มือถือดึงดูดความสนใจด้วยคำสร้างสรรค์ที่สั้นกระชับ น่าดึงดูด และสร้างความเชื่อมั่น
          ขณะเดียวกัน เริ่มต้นแคมเปญเพื่อสร้างแบรนด์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ กล่าวได้ว่าทันทีตั้งแต่ขณะนี้ก่อนจะช่วงพีคของการชอปปิง พร้อมกระตุ้นยอดขายด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือและการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
          พร้อมกันนี้ สร้างความสนใจและกระตุ้นความต้องการ เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างการเปลี่ยนแปลงก่อนถึงช่วงเวลาพีคแห่งการชอปปิง ควรมีการเพิ่มยอดขายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ แสดงแคตตาล็อกสินค้าของคุณด้วยวิธีการโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และหาวิธีการที่จะเชิญชวนผู้คนไปที่หน้าร้าน
          สุดท้าย คำนึงถึงการขยายธุรกิจในปีใหม่ ขายสินค้าที่มีความเกี่ยวเนื่องกันเพื่อเติมเต็มการซื้อสินค้าในช่วงสิ้นปี กระตุ้นให้คนไปที่หน้าร้านด้วยการมอบข้อเสนอที่ดีที่สุด
          ปัจจุบัน หมวดสินค้าที่มักขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆ ของการโพสต์บนเฟซบุ๊ค คือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าแฟชั่นและเสื้อผ้า สินค้ากีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง วิธีที่มักสามารถกระตุ้นยอดขายสำหรับนักช้อปเสื้อผ้า ได้แก่ บริการจัดส่งสินค้าฟรี การให้คูปองส่วนลดต่างๆ รวมถึงบริการจัดส่งสินค้าภายในวันถัดไป
          ข้อมูลดังกล่าว อ้างอิงมาจากข้อมูลภายในองค์กรของเฟซบุ๊ค การวิเคราะห์ข้อมูล conversion pixel และ app events สำหรับโฆษณาที่ถูกแสดงให้กับกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปี บนเฟซบุ๊คในไทย ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.2559 จนถึงวันที่ 31 ม.ค.2560
          ปีนี้อีคอมเมิร์ซไทยนับว่าคึกคักเป็นอย่างมาก นอกจากโซเชียลคอมเมิร์ซบนเฟซบุ๊ค มาร์เก็ตเพลสและผู้ค้ารายใหญ่แทบทุกรายต่างออกมาจัดกิจกรรม โหมแคมเปญการตลาดไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า อีเลฟเว่นสตรีทช้อปปี้ และแบรนด์ดอทคอม ฯลฯ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล 11.11 เดือนพ.ย.และ 12.12 เดือนธ.ค.
          'นักช้อปอายุน้อยคือกลุ่มที่ซื้อสินค้าออนไลน์บนเฟซบุ๊คสูงที่สุด สัดส่วน 62% มาจากกลุ่มมิลเลนเนียลส์'
          จากสถิติปี 2559 การซื้อของออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คในไทยเพิ่มสูงขึ้นถึง 51% ในเดือนพ.ย. และ 48% ในเดือนธ.ค. โดยวันที่ 12 ธ.ค.เป็นวันที่ควรจับตามองเป็นอย่างยิ่ง


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 13 ธันวาคม 2560