เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง 10 นิสัยทางการเงิน ที่ควรเริ่มในวันนี้




          1.นิสัยกำหนดงบประมาณ

          นิสัยข้อนี้เป็นนิสัยพื้นฐานของคนที่ต้องการมีความสำเร็จทางการเงิน ในแต่ละเดือนคุณควรกำหนดงบประมาณสำหรับรายจ่ายต่างๆ งบประมาณค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่ากินอยู่ ท่องเที่ยว และอื่นๆ และงบประมาณสำคัญที่สุดที่คุณควรตั้งคือ งบเงินออม เงินลงทุนในแต่ละเดือนครับ

          2.นิสัยไม่ใช้เงินเกินตัว

          ปัญหาทางการเงินของคนยุคนี้หนึ่งปัญหาคือปัญหาเรื่องบัตรเครดิต หากคุณต้องการมีความสำเร็จทางการเงิน คุณต้องใช้บัตรเครดิตให้เป็นบัตรเครดิตเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอย ไม่ใช่เป็นอุปกรณ์ในการให้คุณใช้เงินเกินกว่าที่คุณมีนะครับ

          3.นิสัยการจ่ายบิลต่างๆ ตรงเวลา

          บิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คุณต้องจ่าย ไม่ว่าจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนต่างๆ รวมทั้งสลิปเรื่องบัตรเครดิตที่คุณต้องจ่ายทุกเดือน สร้างนิสัยจ่ายตรงเวลาเถอะครับ เดี๋ยวนี้มีระบบช่วยเตือนคุณมากมาย ตั้งเวลาเตือนเลยครับ ยังไงๆ ก็ต้องจ่าย จ่ายช้าบางทีเกิดลืมจ่ายเข้าไปอีกอาจทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากดอกเบี้ย หรือค่าปรับนะครับ

          4.นิสัยออมเงินอัตโนมัติ

          วินัยในการออมและการลงทุนจะช่วยให้คุณมีโอกาสสำเร็จทางการเงิน ระบบการออมอัตโนมัติคือระบบที่จะช่วยสร้างวินัยให้คุณหาทางที่จะสร้างระบบที่จะหักเงินจากบัญชีเงินฝากของคุณ เพื่อไปออมหรือ ลงทุนทุกๆ เดือน เช่น หักบัญชีซื้อกองทุน หักบัญชีย้ายมาฝากประจำ เข้าระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หักบัญชีออมเงินในกรมธรรม์ วิธีนี้จะช่วย ให้คุณมีเงินเก็บอย่างแน่นอน

          5.นิสัยตรวจสอบราคาก่อนซื้อ

          เวลาที่คุณจะซื้ออะไร อย่ารีบร้อนตัดสินใจซื้อทันที เช็กราคาก่อนที่จะซื้อหน่อยดีไหม เดี๋ยวนี้แค่คุณกดหาเข้าไปที่สมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือคุณ ไม่กี่นาทีคุณก็สามารถตรวจสอบราคาของที่คุณจะซื้อได้แล้ว ว่าราคามันถูกหรือแพงกว่าแหล่งอื่นๆ มันช่วยให้คุณประหยัดเงินที่ต้องจ่ายได้พอสมควรเลย

          6.นิสัยตรวจสอบรอยรั่วของเงินคุณเสมอๆ

          การจดบันทึกค่าใช้จ่ายจะทำให้คุณรู้ว่าเงินที่คุณหามาอย่างยากลำบาก มันไหลไปทางใดมั่ง จำนวนเท่าไหร่ มันจะช่วยให้คุณรู้จุดอ่อนทางการเงินของคุณ คุณจดบันทึกค่าใช้จ่ายของคุณไปสักสองสามเดือน แล้วคุณจะประหลาดใจมากๆ กับรายจ่ายบางอย่างของคุณแน่นอน

          7.นิสัยจ่ายหนี้ที่คุณมี

          การจ่ายหนี้ต่างๆ ที่คุณมี ควรเป็นความสำคัญลำดับแรกๆ เรื่องเงินของคุณ การจ่ายหนี้ไม่ตรงเวลาหรือไม่จ่ายหนี้จะทำให้เครดิตของคุณเสียหาย ซึ่งจะมีผลต่อการขอกู้หนี้ที่จำเป็นของคุณในอนาคตอย่างเช่น กู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ นอกจากนั้นมันยังทำให้คุณมีรายจ่ายเรื่องดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

          8.นิสัยสร้างกองทุนเงินฉุกเฉิน

          บางทีคุณอาจไม่เคยฉุกเฉินเลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ต้องเตรียม รายจ่ายพวกนี้คุณไม่อาจรู้เลยว่ามันจะมาเมื่อไหร่ อย่างค่าซ่อมรถ ซ่อมบ้าน ค่ารักษาพยาบาลของตัวเองและคนในบ้าน เผื่อเงินก้อนนี้ไว้มั่งนะครับ ฉุกเฉินขึ้นมาแล้วไม่มีใช้จะยุ่งนะ

          9.นิสัยเก็บออมเงินเพื่อเกษียณ

          เรื่องเกษียณเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ถ้าคุณไม่ได้เตรียมเงิน การแบ่งเงินมาเก็บ มาออม มาลงทุนเพื่อเกษียณตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นเรื่องที่คุณควรทำเป็นอย่างยิ่ง การออมเงินจำนวนน้อยๆ แต่ต่อเนื่องจะช่วยให้คุณมีเงินเพื่อวันเกษียณที่ยังไงๆ ก็มาถึงแน่นอน

          10.นิสัยไม่ประมาททางการเงิน

          ความประมาทเป็นบ่อเกิดของความล้มเหลวทุกอย่าง คุณต้องระมัดระวังค่าใช้จ่ายใหญ่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ที่อาจทำให้คุณเกิดความเสียหายทางการเงินอย่างรุนแรง เช่น ค่ารักษาพยาบาลการเจ็บป่วยร้ายแรง ที่คุณป้องกันได้โดยการทำประกัน หรือป้องกันความประมาทในเรื่องการลงทุนที่คุณไม่ได้เข้าใจจริง ด้วยความไม่โลภ หมั่นหาความรู้เรื่องการลงทุนที่ถูกต้องสม่ำเสมอ

          หากคุณไม่ประมาทเสียอย่าง ก็จะไม่มีทางที่จะมีอะไรมาหยุดยั้งความร่ำรวยของคุณได้เลย

          อ่านถึงตรงนี้คุณมีนิสัยเรื่องเงินอะไรที่ผมบอกมั่งแล้วครับ ถ้ามีแล้วทำให้มีมากขึ้น ถ้าไม่มีก็รีบทำให้มีนะครับ ความสำเร็จทางการเงินอยู่ข้างหลังนิสัยการเงินดีๆ เหล่านี้ครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 ก.พ. 2560