เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เตือนภัยโรคฮิตคนทำงาน




          ซึ่งการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ การพิมพ์งานทำให้ต้องเคลื่อนไหวซ้ำๆ ต้องใช้สายตา และอยู่ในห้องปรับอากาศเป็นเวลานาน สิ่งที่คนทำงานต้องเผชิญคือโรคปวดหลัง โรคของเส้นเอ็นที่มือ ได้แก่ โรคประสาทอุโมงค์ข้อมือ โรคนิ้วล็อก ปวดศีรษะ ปวดตา และโรคผื่น ภูมิแพ้

          นพ.ธีรพลกล่าวต่อว่า วิธีป้องกันโรคที่เกิดจากการทำงานในออฟฟิศคือ นั่งทำงานให้ถูกวิธี โดยนั่งเก้าอี้ควรนั่งหลังตรง มีพนักพิง แขนควรอยู่แนบข้างลำตัว ข้อศอกอยู่ในมุมตั้งฉากกับต้นแขน ข้อมือควรทอดตรงไม่ควรงอขึ้นหรือลง หรือบิดเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เท้าควรเหยียบพื้นทั้งสองข้าง ถ้าไม่เหยียบพื้นควรมีที่รองเท้าเพื่อไม่ต้องเขย่งเท้า เวลาพิมพ์คอควรตั้งตรง มองไปข้างหน้า ขอบจอคอมพิวเตอร์ด้านบนควรอยู่ในแนวสายตา

          "เมื่อพิมพ์ได้สักพักควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อ วิธีที่ดีที่สุดคือการยืนขึ้นและบิดตัว หรือยืดแขนทั้งสองค้างครู่หนึ่ง หรือลุกเดิน แล้วค่อยกลับมานั่งพิมพ์ต่อ การมองคอมพิวเตอร์นานๆ บางครั้งอาจลืมกะพริบตา ทำให้ตาแห้ง แสบตา เคืองตาได้ จึงควรกะพริบตาบ้าง อาจจะทุก 10 นาที ทั้งนี้ ไม่ควรพิมพ์ในที่มืด บริเวณแสงรอบๆ จอคอมพิวเตอร์ควรมีขนาดความเข้มพอๆ กันไม่ควรมืดกว่ากัน" นพ.ธีรพลกล่าว

          นพ.ธีรพลกล่าวว่า ในห้องทำงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารจะมีสารทำให้เกิดอาการระคายเคือง ผิวหนัง ตา ทางเดินหายใจได้ อาการที่พบคือ แสบคอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ไอเรื้อรัง ทำให้คิดว่าเป็นหวัด และการไปแพทย์อาจได้รับยาฆ่าเชื้อมาโดยไม่จำเป็น การป้องกันคือ หมั่นทำความสะอาดพื้น ตู้แอร์ เปิดกระจกหน้าต่างระบายอากาศ ที่สำคัญควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่านอนดึก เพื่อสุขภาพที่ดีปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 24 มกราคม 2560