เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เทคนิคการบังคับดอกเบญจมาศออกดอกทั้งปี




          โดยมี นายภูธนะ  พรหมพิทักษ์ น้องชายนายกิตติคุณ พรหมพิทักษ์ เจ้าของสวนบิ๊กเต้ ให้ข้อมูลว่าครอบครัวเป็นชาวจังหวัดสิงห์บุรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว แต่ด้วยความสนใจในอาชีพการเกษตรแบบพ่อ จึงออกตระเวนไปตามจังหวัดต่าง ๆ เห็นการปลูกเบญจมาศตัดดอกของเกษตรกรบนดอยที่จังหวัดเชียงใหม่ สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งปี  จึงมีแนวคิดที่จะปลูกเบญจมาศตัดดอก ที่สวนบิ๊กเต้ เนื่องจากมีความเหมาะสมทั้งพื้นที่และสภาพอากาศ อีกทั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่มาก ใช้เวลาในการขนส่งไปยังพ่อค้าแม่ค้าไม่นานเหมือนกลุ่มผู้ผลิตทางเหนือ ซึ่งสามารถลดการสูญเสียของผลผลิตที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางได้ จึงตัดสินใจเลือกพื้นที่บริเวณนี้ทำเป็นฟาร์มเบญจมาศตัดดอก

          เริ่มปลูกเบญจมาศตัดดอก ครั้งแรก 5 ไร่ สร้างโรงเรือนขนาดความสูงประมาณ 2-3 เมตร ด้านข้างเปิดให้อากาศถ่ายเท ส่วนด้านบนใช้พลาสติกใส่ทำเป็นหลังคาป้องกันฝนและแดดในช่วงที่ไม่ต้องการแสง ภายใต้โรงเรือน จะยกร่องเหมือนกับการปลูกผักทั่วไป 1 แปลง แยกเป็น 10-12 แถว แต่ละแถวจะมีปลูกประมาณ 150 ต้น ส่วนต้นพันธุ์ได้จากการนำกิ่งมาปักชำจนเกิดรากได้ ระยะหนึ่ง จากนั้นจะนำมาปลูกในแปลงที่มีการควบคุมแสง ปุ๋ย น้ำ ตลอดจนโรคและแมลงที่อาจจะเกิดขึ้น  ปุ๋ย จะเป็นปุ๋ยละลายเร็ว สูตรเสมอ 15-15-15 เพื่อเร่งโครงสร้างลำต้นให้สมบูรณ์ และเมื่อโครงสร้างได้ตามที่ต้องการจะเริ่มเร่งดอก โดยใช้ปุ๋ยสูตร 8-24-24 ช่วย

          การบังคับให้เบญจมาศออกดอก จะต้องให้แสงไฟช่วงกลางคืน เนื่องจากประเทศไทยมีช่วงกลางวันสั้นกว่า 16 ชั่วโมง ตลอดทั้งปี จึงจำเป็นต้องให้แสงช่วงกลางคืนแก่เบญจมาศตลอด ซึ่งระยะเวลาการให้แสงจะยึดหลักให้มีช่วงมืดไม่เกิน 4 ชั่วโมง ปริมาณแสงที่ให้ 8-100 ลักซ์ที่ระดับแปลง โดยติดตั้งระบบหลอดไฟ 2 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของกระแสไฟด้วย ดังนั้นจึงควรตรวจวัดความเข้มของแสงด้วยอุปกรณ์วัดแสงเพื่อให้มั่นใจว่าเบญจมาศได้รับแสงอย่างถูกต้อง และไม่ออกดอกก่อนกำหนด

          การตัดดอกเบญจมาศจะตัดดอกเมื่อกลีบดอกบานเต็มที่ หรือประมาณ ร้อยละ 75 และก่อนที่เกสรตัวผู้ หรือกลีบดอกชั้นในจะบาน ควรตัดให้ช่อดอกยาว 70-75 เซนติเมตร และทำให้เหลือตอไว้ 10 เซนติเมตร หากตัดต่ำกว่านี้ก้านจะแข็งเกินไป และดูดน้ำได้น้อย

          ใช้ระยะพัฒนาการปลูก นำสายพันธุ์ต่าง ๆ เข้ามาเพาะขยายพันธุ์ เพียง 4 ปี ก็สามารถขยายพื้นที่ปลูกจาก 5 ไร่ เป็น 100 ไร่ มีโรงเรือนปลูกมากกว่า 100 โรงเรือน มีกำลังผลิตส่งให้กับลูกค้าได้ถึง วันละ 2,300-2,500 กำ ต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่ผลผลิตที่ได้จะส่งไปยังปากคลองตลาด ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ อีก 60 เปอร์เซ็นต์ ส่งไปทางภาคอีสาน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ที่มีความต้องการไม้ดอกชนิดนี้มาก และด้วยคุณภาพของดอกเบญจมาศที่ได้มาตรฐาน ทำให้ดอกเบญจมาศที่ผลิตสามารถติดตลาดได้ไม่ยาก.

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 26 กันยายน 2559