เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: creative: ไข่สั่งตัด นาโนเทคทำได้




          :ตัวช่วยเกษตรกรไก่ไข่

          อิศรา สระมาลา นักวิจัยห้องปฏิบัติการ อาหารการเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค สวทช.) สร้างนวัตกรรมการออกแบบ

          ไข่ไก่ให้มีโภชนาการและคุณภาพตามต้องการด้วยการพัฒนาอาหารที่ใช้เลี้ยงแม่ไก่บนพื้นฐานของความสมบูรณ์แบบ เช่น การวิจัยและพัฒนาสารสกัดสมุนไพรที่มีผลต่อค่าความสดของไข่ไก่ ซึ่งสารสกัดนี้จะเป็นส่วนผสมหนึ่งในอาหารไก่

          "ไก่เป็นสัตว์ที่มีลำไส้สั้น นักวิจัยจึงต้องคิดค้นระบบช่วยนำส่งสารออกฤทธิ์สู่อวัยวะเป้าหมายโดยตรง โดยไม่มีหรือมีผลข้างเคียงน้อย ทั้งเสริมการทำงานของลำไส้สัตว์ปีกให้สมบูรณ์ เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการย่อยและการดูดซึมอย่างมีประสิทธิภาพ"

          ฉะนั้น "ไข่ออกแบบได้" จึงเป็นผลผลิตจากการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีการนำพา (Unique Target Delivery system) เพื่อพัฒนาระบบการทำงานของลำไส้สัตว์ปีก เสริมด้วยความรู้ด้านคีเลชันแร่ธาตุ ที่ทำให้แร่ธาตุนั้นแตกตัวในรูปอะตอมเพื่อจับตัวกับสารออกฤทธิ์ต่างๆ ที่เป็นโมเลกุลชีวภาพ ให้สามารถดูดซึมได้ในเวลาอันสั้น ขณะที่เกษตรกรจะใช้น้ำมันออริกาโนหรือ น้ำมันโหระพาช่วยเพิ่มคุณภาพไข่ โดยเฉพาะน้ำมัน อิศรา สระมาลา ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีพัฒนาสูตรอาหารไก่ไข่ที่ส่งผลต่อเนื่องถึงคุณภาพของไข่ออริกาโนที่มีการพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้ไก่สุขภาพดีและไข่มีความสดใหม่ โดยผสมลงไปในอาหาร แต่กลิ่น ของน้ำมันแรงมากจนไก่ไม่กินอาหารที่ผสมเอาไว้ ทีมวิจัยจึงใช้เทคโนโลยีนาโนแคปซูเลชั่น ปรับปรุงน้ำมันออริกาโนให้มีกลิ่นลดลง การกระจายตัวเมื่อผสมลงไปในอาหารไก่มีความสม่ำเสมอ

          ผลที่ได้พบว่า ไก่กินอาหารผสมน้ำมันออริกาโนที่พัฒนาขึ้น และค่าความสดของไข่จากไก่ที่กินอาหารผสมน้ำมันออริกาโนอยู่ที่ราว 80-90% สดกว่าไข่จากไก่ที่กินอาหารธรรมดา โดยต้นทุนอาหารเสริมแทบจะไม่เพิ่มขึ้น แถมยังลดต้นทุนยาปฏิชีวนะอีกด้วย นอกจากนี้ ไข่สดยังขายได้ราคาดีกว่า 20-40% จากราคาขายทั่วไป

          "งานวิจัยนี้เป็นโจทย์จากภาคเอกชน ที่ต้องการโซลูชั่นตอบโจทย์ลูกค้า และมีแผนการที่จะวางจำหน่ายนวัตกรรมนี้ในตลาดอีกไม่ช้า" อิศรา กล่าว:เปิดตลาดเพื่อสุขภาพ รายงานสถานการณ์สินค้าเกษตรที่สำคัญและแนวโน้มปี 2559 โดยสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุถึงปริมาณการผลิตไข่ไก่ 12,967.91 ล้านฟอง เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 4.58% ตามความต้องการบริโภคที่เพิ่มตามจำนวนประชากร ประกอบกับเกษตรกรมีการจัดการฟาร์มไก่ไข่ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ตลาดมีแนวโน้มความต้องการไข่ไก่เพิ่ม จากการส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ของทั้งภาครัฐ และเอกชน ทั้งในแง่คุณค่าทางโภชนาการและ ความเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ในขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ปัญหาภัยแล้งที่กระทบวัตถุดิบอาหารไก่ และภาวะอากาศแปรปรวนที่ส่งผลต่อคุณภาพไข่ไก่อีกด้วย

          ห้องปฏิบัติการอาหารการเกษตรของนาโนเทคยังประยุกต์ การออกแบบเทคโนโลยีการนำพานี้ไปช่วยนำส่งสาระสำคัญต่างๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตไข่ที่ดีหรือมีคุณสมบัติตามมาตรฐานเกรด AA ตรงตามความต้องการของตลาด เช่น เปลือกไข่แข็งแรง ไข่ขาวเป็นวงชัดและเป็นไข่เสริมคุณค่าอาหาร โดยนำร่องทดลองนำส่งแคลเซียม และสังกะสี ตอบโจทย์ตลาดเพื่อสุขภาพที่กำลัง เป็นที่นิยม

          "องค์ความรู้จากงานวิจัยนี้จะเป็นเครื่องมือพัฒนาระบบการตลาดไข่ไก่ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรกับไก่และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร โดยการพัฒนาผลผลิตให้เป็นไข่มาตรฐาน สอดรับกับระบบการตลาดสมัยใหม่ ที่เน้นสุขภาพและความคุ้มค่า" นักวิจัยนาโนเทคกล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 11 เมษายน 2559 หน้า 9