เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เคล็ดลับสุขภาพดี ดื่ม น้ำฝรั่ง เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง



tmp_20152202115315_1.jpg


          โดยเฉพาะสารอาหารอาจมีความแตกต่างกันบ้าง วันนี้เคล็ดลับสุขภาพดี จึงมีความรู้เกี่ยวกับ คุณประโยชน์ในการดื่มน้ำฝรั่งมาฝากกันค่ะ

          โดย พญ.ชณิศา พาณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์สุขภาพคืนชีวิตชีวาตรัยญา ให้ความรู้ว่า ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารหลากหลายชนิด แต่ที่โดดเด่นคือ "วิตามินซี" ที่สูงมาก ซึ่งวิตามินซีมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องของการชะลอวัย ลดริ้วรอย และสร้างคอลลาเจนที่มีโปรตีนพิเศษช่วยให้ผิวพรรณสวยงามเต่งตึง ที่สำคัญช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กอีกด้วย สารอาหารตัวต่อมาคือ "เบต้า แคโรทีน" เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ช่วยป้องกันในเรื่องของมะเร็ง และลดปริมาณของคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจรวมถึงมีสารอาหาร "ฟลาโวนอยด์" ช่วยเสริมการดูดซึมวิตามินซี ป้องกันโรคภูมิแพ้ และโรคมะเร็ง

          นอกจากนี้ในใบฝรั่งยังมี "สารแทนนิน" มีสรรพคุณในการยับยั้งการลุกลามของเชื้อโรค ช่วยสมานแผลในท้องและลำไส้ บรรเทาอาการท้องร่วง ลดอาการอักเสบของกระเพาะและลำไส้ ช่วยลดอาการเกร็งตัวของลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้อง และระงับกลิ่นปาก

          อย่างไรก็ตามหากต้องการทำน้ำฝรั่งดื่มเองควรคั้นทั้งเนื้อและเปลือกเพื่อให้ได้ "ไฟเบอร์" จึงจะช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารและขับสารพิษ เช่น ปรอทและตะกั่ว นอกจากสารอาหารตัวเด่น ๆ ที่กล่าวมาแล้วยังมีสารอาหารตัวอื่น ๆ อีก แต่มีปริมาณไม่มาก เช่น วิตามินบี 6 โพแทสเซียม ฯลฯ สำหรับเม็ดฝรั่งนั้นจัดอยู่ในจำพวกกากใยอาหารที่ไม่มีเอนไซม์ในการย่อยในระบบการย่อยของมนุษย์ หากรับประทานเข้าเป็นอาจหลุดไปเศษอาหารตกค้างในผู้ที่มีภาวะไส้ติ่งค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากลำไส้ย่อยไม่สมบูรณ์ จึงไม่แนะนำให้รับประทาน

          นอกจากนี้หากเราดื่มน้ำฝรั่งมากเกินไปอาจต้องระวังในเรื่องของการเพิ่มน้ำตาลในเลือดหรือเพิ่มไตรกลีเซอไรด์ได้ หรือการรับประทานแบบผลจำนวนมาก ๆ ซึ่งมีกากใยอาหารจำนวนมากอาจส่งผลให้มีอาการท้องอืดได้เช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป หากเรารับประทานแต่พอเหมาะเป็นประจำจะช่วยเสริมภูมิต้านทานโรคได้ ที่สำคัญหากคั้นน้ำฝรั่งดื่มเองควรดื่มทันทีให้หมดอย่าทิ้งไว้นาน เพราะสารอาหารต่าง ๆ จะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ

          เมื่อทราบสรรพ คุณของน้ำฝรั่งมากมายแบบนี้แล้ว ใครที่เจ็บป่วยบ่อย ๆ หากดื่มเป็นประจำจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้นได้นะคะ เห็นไหมว่าน้ำฝรั่งไม่ได้ดื่มเพื่อความสดชื่นเพียงอย่างเดียวแต่มีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพทีเดียวอย่างนี้ไม่ดื่มไม่ได้แล้วค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 22 ก.พ. 58