เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ปลูกถั่วเขียวหลังนา ดินได้ปุ๋ย คนได้เงิน

          นายไชยวิทย์ บัวงาม สมาชิกสภาเกษตรกร จ.ราชบุรี ยืนยันปลูกถั่วเขียวหลังนาดีกว่าทำนาปรัง ทั้งนี้ จากทดลองปลูกในพื้นที่นา 20 ไร่ของตัวเอง เนื่องจากประสบภัยแล้งน้ำน้อย ทำนาปรังไม่ได้ ขืนดันทุรังทำเสี่ยงข้าวยืนต้นตาย แต่หากปล่อยพักดินไว้เฉยๆ ดินเสียอินทรียวัตถุไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน จึงนำวิธีการเก่าๆที่คนรุ่นพ่อแม่เคยทำหลังเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จหน้าแล้งจะปลูกถั่วเขียว
 


 

          “เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2556 ตอนนั้นต้องการ แค่บำรุงดิน ไม่ได้มอง ราคารับซื้อ ขนาดปลูกทิ้งๆ ปีแรกยังเก็บถั่วเขียวได้ไร่ละ 70 กก. ขายกิโลฯละ 30 บาท ได้เงินเฉลี่ยไร่ละ 2,100 บาท ถึงจะน้อยกว่าปลูกข้าว แต่ไม่ได้ลงทุนมากมาย เราได้เงิน ดินได้ปุ๋ย แค่นี้ก็คุ้มค่า พอถึงเวลาปลูกข้าวนาปี 2557 จากที่เคยใส่ปุ๋ยไร่ละ 6 กระสอบ ลดลงเหลือแค่ 2-3 กระสอบ นาบางแปลงแทบไม่ต้องใส่ปุ๋ยเพราะต้นข้าวใบเขียว ออกรวงมีน้ำดี เพราะดินได้อินทรียวัตถุจากการไถกลบถั่วเขียว”
 


          ฤดูนาปรังที่ผ่าน มา ไชยวิทย์ จึงชักชวนชาวบ้านให้ปลูกถั่วเขียว พร้อมทั้งหาตลาดเข้ามารับซื้อ นอกจากเป็นการตัดวงจรเพลี้ยกระโดด โรคต่างๆในนาข้าว ยังทำให้ชาวบ้านมีรายได้ช่วงหน้าแล้ง เมื่อเศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น โจรขโมยน้อยลง ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ครั้งแรกมีชาวบ้านสนใจ 200 ราย เป็นพื้นที่ 1,200 ไร่ ปรากฏว่าได้ผลดีกว่าทำนาปรัง เพราะการลงทุนค่าไถไร่ละ 500 บาท ค่าเมล็ดพันธุ์ 7-8 กก.ต่อไร่ (กก.ละ 40 บาท) ถ้าลงห่างเกินไปจะได้ผลผลิตน้อย แต่ถ้าหว่านมากต้นถั่วเขียวขึ้นหนาแน่นเกินไป ถั่วไม่ออกฝัก ปลูกแค่ 70-80 วัน สามารถเก็บถั่วเขียว หลังหักค่า เมล็ดพันธุ์ ค่าจ้างรถเกี่ยวไร่ละ 500 บาท ต้นทุนเกษตรกรมีรายได้ 1,200 บาทต่อไร่
 


          แต่หากดูแลฉีดฮอร์โมนไข่ช่วงถั่วเขียวเริ่มออก ดอก ไชยวิทย์ บอกว่า เกษตรกรหลายรายสามารถเก็บถั่วเขียวได้ถึงไร่ละ 180 กก. หลังหักต้นทุนมีรายได้ 4,580 บาทต่อไร ดีกว่าทำนาปรังเสียอีก


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่ 10 ก.ย. 58  หน้า 7