เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
แก้ปาล์มทางตันโรงกลั่นปัดสต๊อก

          เอกชนจี้หารือพลังงานหาถังเก็บน้ำมันปาล์ม
          แผนแก้ปัญหาสต๊อกปาล์มวุ่น ผู้ผลิตไบโอดีเซลยันไม่มีถังเก็บดูดซับปาล์มน้ำมันดิบ 1 แสนตันยาก และต้องแบกรับภาระขาดทุนเพิ่ม"น้ำมันพืชปทุม" ถกพลังงาน ขอความชัดเจนแนวทางให้เอกชนช่วย
          จากกรณีที่คณะกรรม การนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ด้วยการเร่งลดสต๊อกที่เก็บอยู่กว่า 5 แสนตัน โดยใช้แนวทางการเร่งรัดส่งออกน้ำมันปาล์ม และให้กระทรวงพลังงานไปบริหารจัดการสต๊อกของภาคเอกชนไปใช้ในการผลิตไบโอดีเซลหรือบี 100 เพิ่มขึ้น เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน
          นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย และกรรมการบริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สมาคมเตรียมหารือกับทางกระทรวงพลังงาน ผู้ผลิตไบโอดีเซลบี100 ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหาแนว ทางร่วมกันว่าจะสามารถนำสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) เพื่อใช้ในภาคพลังงานเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 1 แสนตันได้หรือไม่
          ขณะที่ปัจจุบันยังมีความกังวลเรื่องถังเก็บน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 เนื่องจากที่ผ่านมามีการเก็บสต๊อกบี 100 เพิ่มขึ้น และยังคาดการณ์ว่าสถานการณ์ผลผลิตปาล์มปี 2561 จะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มเข้ามาในช่วงปลายไตรมาส 1/2561
          "สมาคมจะหารือกับทางกระทรวงพลังงาน ผู้ผลิต ผู้ค้าน้ำมันในสัปดาห์นี้ ว่าถังเก็บจะเพียงพอหรือไม่ ตอนนี้กังวลถังอาจไม่สามารถรับเพิ่มได้ จึงต้องคุยกันว่าจะสามารถหาแนวทางอื่นได้หรือไม่ ปัจจุบันโรงสกัดเองก็ส่งออกเต็มที่แล้ว 6-8 หมื่นตันต่อเดือน" นายศาณินทร์ กล่าว
          แหล่งข่าวจากบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ผู้ผลิตไบโอดีเซล (บี 100) ขนาด 3 แสนลิตรต่อวัน  กล่าวว่า การที่ภาครัฐจะขอความร่วมมือผู้ผลิตไบโอดีเซลรับน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) จากโรงสกัดมาเก็บเป็นสต๊อกเพิ่มนั้น เป็นเรื่องยาก เนื่องจากตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ให้ความร่วมมือเก็บสต๊อกเพิ่มแล้ว จนปัจจุบันไม่มีถังหรือคลังเก็บสต๊อกเพิ่มได้แต่อย่างใด
          อีกทั้ง จากการเก็บสต๊อกในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ต้องขาด ทุนจากสต๊อกที่เก็บไว้ เนื่องจากราคาซีพีโอปรับตัวลดลงอย่างเนื่องราว 300 ล้านบาทแล้ว และหากจะต้องสต๊อกเพิ่มขึ้นอีก จะยิ่งเป็นการทับถมภาวะขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเห็นทิศทางของราคาซีพีโอเป็นช่วงขาลงต่อเนื่องเกือบทุกสัปดาห์
          นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังต่างประเทศ มีค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะในสหภาพยุโรปเวลานี้ ยุติการรับซื้อน้ำมันปาล์มจากภูมิภาคเอเชีย จากกฎแหล่งกำเนิดของสินค้า ที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า พื้นที่เพาะปลูกปาล์มมีการบุกรุกป่าหรือไม่
          แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แนวทางในการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ ค่อนข้างไร้ทางออก เนื่องจากไม่สามารถเพิ่มสัดส่วนการผสมบี 100 ในน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันผสมอยู่ 7% หรือใช้บี 100 วันละ 3.4-3.5 ล้านลิตร เพิ่มเป็น 10 % ได้ เนื่อง จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังไม่ยอมรับในด้านคุณภาพที่เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ได้
          ขณะเดียวกันการที่จะให้ผู้ค้าน้ำมันหรือโรงกลั่นน้ำมัน นำบี 100 ไปผสมในน้ำมันดีเซลเก็บเป็นสต๊อกไว้ก่อน เพื่อดูดซับบี 100 ออกมา ก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากการใช้น้ำมันดีเซลของประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้น หากเก็บไว้นานก็จะมีผลต่อคุณภาพน้ำมันได้ และหากใช้วิธีนี้จะมีผลต่อไปยังผู้ค้าน้ำมัน ที่ต้องจัดหาถังเก็บอีก ซึ่งจะเก็บสต๊อกได้ราว 3-4 หมื่นลิตรเท่านั้น จะกลายเป็นภาระกับผู้ค้าน้ำมันเพิ่มขึ้น และช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะมีผลผลิตปาล์มออกมาอีก เท่ากับว่าจะทำให้สต๊อกซีพีโอปรับตัวสูงขึ้น
          ส่วนการจะนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้ากระบี่นั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ห้ามรับซื้อซีพีโอไปเผาในโรงไฟฟ้าแล้ว เพราะเกิดความเสียหายต่อสาธารณชนเป็นวงกว้างจากภาระค่าไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงถึง 6-7 บาทต่อ หน่วย เมื่อเทียบกับใช้ก๊าซธรรมชาติที่ประมาณ 3 บาทต่อหน่วย
          "การจะดูดซับน้ำมันปาล์มออกจากสต๊อกที่มีอยู่กว่า 5 แสนตันนี้ เป็นเรื่องยากลำบาก กระทรวงพลังงานไม่ทราบจะไปหาวิธีใด หากไปบีบภาคเอกชนเก็บสต๊อก เมื่อถึงฤดูกาลที่ผลผลิตปาล์มจะออกมาในช่วงต้นปีหน้าอีก ก็จะมาซ้ำเติมปัญหาเดิมที่เกิดขึ้นในเวลานี้อีก"


ที่มา  :  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 14 - 16 ธ.ค. 2560  หน้า  1,15

 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง