เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ทางรอด SME

          ชูศักดิ์ จงธนะพิพัฒน์
          Chutzu2545@yahoo.com


          คงเหลืออยู่ไม่กี่คนแล้ว ที่ปฏิเสธความจริงของ เศรษฐกิจไทยทุกวันนี้  จีดีพีที่เติบโตมาจากการ ส่งออกและท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งออกที่ โตมากก็มาจากบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ เพียงไม่กี่ราย เศรษฐกิจที่ดี จึงดีเฉพาะกลุ่ม และรายใหญ่เท่านั้น แต่ภาคประชาชน ภาคเกษตร และ SME  ไม่ได้รับอานิสงส์นี้ สักเท่าใด
          เศรษฐกิจไทยโตแต่ยอด รากกลับ เหี่ยวเฉา ภายนอกสดใส ภายในอ่อนแอ สถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง กลายเป็นแรงกดดันมหาศาลต่อรัฐบาล  คะแนนนิยมทรุดลงทุกวัน หากไม่สามารถ แก้ปัญหาได้ตรงจุด ช่วงเวลาปีกว่าที่เหลือ อาจเป็นช่วงยากลำบากที่สุด และมันจะ กลายเป็น "ฝันร้าย" เมื่อการเลือกตั้ง มาถึง
          ทำไมเศรษฐกิจจึงแบ่งเป็น 2 กลุ่มที่ แตกต่างกันมาก
          จุดแรก และจุดสำคัญที่สุดที่ต้อง พิจารณาคือดวงเมือง ดวงเมืองไทยถือกำเนิด ในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 เวลา 6:54 น. ลัคนาอยู่ราศีเมษที่ 23:56 องศา ทศมลัคน์อยู่มังกรที่ 14:59 องศา ตำแหน่งดาวอื่นๆ ได้แก่ อาทิตย์เมษ จันทร์กรกฎ อังคารพฤษภ พุธศุกร์ราหูอยู่มีน พฤหัสเสาร์ธนู มฤตยูเมถุน เนปจูนกันย์ พลูโตมังกร
          ลัคน์คือสภาพความเป็นไปของ บ้านเมืองโดยรวม บ้านเมืองดีหรือไม่ดี ดูที่ลัคน์ แต่องค์ประกอบภายในต้องดูที่ดาวและภพ เช่น เสาร์เป็นดาวครองราศีมังกร มังกรคือภพ 10 ซึ่งหมายถึงการเมือง เสาร์จึงเป็นตัวแทนรัฐบาล พฤหัสเป็นดาว ครองราศีธนู ธนูคือภพ 9 ซึ่งหมายถึง ต่างประเทศ พฤหัสจึงแทนการค้ากับ ต่างประเทศ (ส่งออก) แต่ละดาวยังมี ความหมายเฉพาะอีก เช่น พฤหัสหมายถึง ธุรกิจขนาดใหญ่ เสาร์หมายถึงธุรกิจก่อสร้าง ฯลฯ
          ประชาชน ภาคครัวเรือน และกลุ่ม SME  คือดาวจันทร์ ในดวงบุคคล จันทร์หมายถึงอารมณ์ความรู้สึกและสภาพจิตใจ
          จันทร์คือดาวสำคัญมาก ถ้าจันทร์เสีย ชีวิตจะลุ่มๆ ดอนๆ หาความสุขได้ยาก ในดวงเมืองก็เช่นกัน จันทร์หมายถึง ประชาชนและกระแสความรู้สึกของ พวกเขา ถ้าจันทร์เสีย บ้านเมืองไม่สงบสุข และเจริญรุ่งเรืองได้ยาก จันทร์จึงสำคัญ เท่าๆ กับลัคน์ ถ้าประชาชนไม่ดี บ้านเมือง จะดีไปไม่ได้เช่นกัน
          ดวงเมืองไทยมีดาวเข้มแข็ง 4 ดวง คือ อาทิตย์-จันทร์-พฤหัส-ศุกร์ พฤหัส อยู่ธนู เป็นเกษตร์ในภพ 9 การส่งออก จึงรุ่งเรืองเสมอมา
          ช่วงต้นกรุงเน้นที่ส่งออกของหายาก จากป่าไปยังจีน หลังจากลงนามสนธิสัญญา เบาว์ริงกับอังกฤษสมัยร.4 (พ.ศ. 2398) อันเป็นจังหวะที่มฤตยูจรเมษ ทับลัคน์และ ตรีโกณพฤหัสเดิม ก็เปลี่ยนโครงสร้างไปเป็น สินค้าเกษตร เช่น ข้าว เพื่อส่งออกไปยัง บริติชอินเดีย (ขณะที่อินเดียปลูกฝิ่นให้ อังกฤษนำไปขายจีน) ไทยกลายเป็นส่วนหนึ่ง ของ Global Supply Chain ของอังกฤษ การส่งออกเติบโตอย่างมากตั้งแต่นั้น
          ศุกร์มีนเป็นอุจจ์ในภพ 12 ศุกร์คือ ภาคการเงิน ภพ 12 หมายถึงปกปิด ภาคการเงินใหญ่และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จากเบื้องหลัง ศุกร์ยังเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 7 (หุ้นส่วนคู่ค้า) ชี้ถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากเม็ดเงิน (หรือรายได้) ของคู่ค้าต่างชาติ อาทิตย์เมษเป็นอุจจ์ร่วมลัคนา อาทิตย์ คือดาวเจ้าเรือนภพ 5 ซึ่งเกี่ยวกับการ ลงทุน การเสี่ยงโชค การพนัน ไม่น่าแปลก ที่สลากกินแบ่งรัฐบาล หวยใต้ดิน และ ธุรกิจพนันทุกประเภท จะได้รับความนิยม และเติบโตอย่างต่อเนื่อง
          จันทร์อยู่กรกฎ-ภพ 4 ภพนี้หมายถึง ผลผลิตที่เกิดจากพื้นดิน เช่น พืชผัก ผลไม้ จันทร์จึงเป็นภาคเกษตร การบริโภค (Consumption) ฯลฯ จันทร์เป็นเกษตรเข้มแข็ง
          ไทยมีผืนดินอุดมสมบูรณ์และเป็น แหล่งผลิตอาหารที่โดดเด่น ภพ 4 คือที่ดิน จันทร์เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจนี้ เติบโตดีและเป็นกำลังสำคัญในการผลักดัน เศรษฐกิจ กรกฎเป็นแม่ธาตุน้ำ จันทร์ หมายถึงธุรกิจบริการ เช่น ภัตตาคาร โรงแรม การท่องเที่ยว ฯลฯ กลุ่มนี้เป็นดาวรุ่งของเศรษฐกิจไทยตลอดมา
          กลุ่ม SME คือจันทร์ ดังนั้น ถ้าอยาก เติบโตรุ่งเรือง ก็ต้องเข้าไปอยู่ในธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนิยาม ความหมายของจันทร์ในดวงเมือง
          พฤหัสจันทร์ล้วนเข้มแข็งให้คุณ ทั้งส่งออกและท่องเที่ยวทำให้ประเทศชาติ เจริญรุ่งเรือง พฤหัสอยู่ธนู เป็นราศี ร่วมธาตุกับลัคน์ แต่จันทร์ไม่ใช่ ส่งออก จึงโดดเด่นกว่า ท่องเที่ยวแม้ทำรายได้ มหาศาลและสร้างงานจำนวนมาก แต่มัก ถูกมองข้ามไป พฤหัสคือกิจการขนาดใหญ่ จันทร์คือกิจการ SME ผู้คนมักให้ค่า รายใหญ่มากกว่ารายกลางและย่อย ซึ่งก่อ ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบที่ค่อยๆ มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
          ในดวงเมือง พฤหัสกุมเสาร์ในภพ 9 (เป็นหลักการวางฤกษ์ของอินเดีย) เสาร์ คือรัฐบาล ภพ 9 คือภพ 12 ของภพ 10 เสาร์เป็นวินาศตัวเองในเรือนพฤหัส ภาครัฐอ่อนข้อและสนับสนุนเป็นพิเศษ (เช่น มาตรการทางภาษี) แก่ภาคส่งออก กิจการขนาดใหญ่ และต่างชาติ ขณะที่เสาร์เป็นอริแก่จันทร์ รายกลางและย่อย ไม่เพียงถูกเพิกเฉยละเลย แต่ต้องเผชิญ กฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมในการแข่งขันอีก เช่น กฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่ไร้ ประสิทธิภาพในทางปฏิบัติ ฯลฯ
          นี่คือเหตุผลที่ 2 กลุ่มเศรษฐกิจไทย แตกต่างกันมาก มันเป็นจุดเริ่มต้นของความ เหลื่อมล้ำทางโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย ในระยะยาวอีกด้วย ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่สำหรับกิจการขนาดกลางย่อม มันจะ ลากยาวเป็นหางตัว L ไปถึงกลางปี 2562 แล้ว SME จะมีทางรอดอย่างไร  ผู้ที่อยู่ในธุรกิจที่สอดคล้องกับ ดวงเมือง ย่อมประคองตัวไปได้ ผู้ที่ไม่ได้อยู่ จะเหนื่อยมาก อันที่จริง กลยุทธ์ดีที่สุด สำหรับคนทุนน้อย คือการป้องกันตัวเอง ล่วงหน้า โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่อง ดังที่ผู้เขียนบอกมาโดยตลอด ถึงนาทีนี้ มันผ่านไปแล้ว ยังมีทางอื่นหรือไม่
          ตั้งแต่นี้จนถึง 11 ตุลาคม 2561 พฤหัสตุลย์เล็งมฤตยูเมษในภพ 4 และ 10  ของจันทร์ เป็นโอกาสดีในการเปลี่ยนแปลง ตัวเอง (จากในสู่นอก) ด้วยเทคโนโลยี แต่พฤหัสมฤตยูเดิมเบียนจันทร์
          มันไม่ใช่การเกาะไปกับรายใหญ่ แต่เป็นการรวมตัวกันในกลุ่ม เพื่อสร้าง แพลตฟอร์มของตัวเอง ใช้มันสร้าง ตลาดใหม่หรือวางกฎใหม่ในการแข่งขัน อย่าแข่งที่ทุน แต่จงแข่งที่การเข้าถึงตัว ลูกค้า
          นี่ไม่ใช่บททดสอบ แต่เป็นการต่อสู้ เพื่อเอาตัวรอดครับ
          เศรษฐกิจไทยมีขนาดปีละ 9 ล้านล้านบาท หากถูกการเมืองทำร้ายกระทบไปสัก 3% ก็เป็นเงินถึง 270,000 ล้านบาท
          'เศรษฐกิจไทย โตแต่ยอด รากกลับเหี่ยวเฉา ภายนอกสดใส ภายในอ่อนแอ'


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 24 พฤศจิกายน  2560

 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง