เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
อบต.บ้านพระจัดงานกระท้อนหวาน ส่งเสริมเกษตรกร-ดึงดูดนักท่องเที่ยว

          พัชรี เมืองเนาว์

          ตำบลบ้านพระ เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเมืองปราจีนบุรี และจากวิสัยทัศน์ บ้านพระเมืองน่าอยู่ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่สะอาดสวยงามเป็นระเบียบ ปลอดภัย มีผังเมืองและสิ่งแวดล้อมที่ดี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีชุมชนเข้มแข็งและประชาชนมีสุขภาวะภายใต้การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เชิดชู ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสมบูรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีกิจกรรมและสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวหลากหลาย สามารถเพิ่มรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น เกษตรกรรมก้าวหน้า เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปที่มีคุณภาพปลอดภัย เพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มรายได้ พัฒนาการศึกษาก้าวไกล มุ่งเน้นการศึกษาเชื่อมโยงการพัฒนาท้องถิ่น และเป็นผู้นำในการส่งเสริมการศาสนา และวัฒนธรรมแก่เยาวชน

          นายปัญญา บำรุงวัด นายก อบต.บ้านพระ เปิดเผยว่า ตำบลบ้านพระ เป็น ตำบลหนึ่งในอำเภอเมืองปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 39 ตารางกิโลเมตร ประชากรในเขตพื้นที่ อบต.บ้านพระ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำสวนผลไม้ต่าง ๆ รวมทั้งประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ โดยมีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งสิ้นประมาณ 13,441 ไร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระท้อนเป็นผลผลิตที่มีชื่อเสียงในเขตพื้นที่

          ตำบลบ้านพระ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 4,000 ไร่ ในช่วงระยะเวลาเดือนมิถุนายนของทุก ปี เป็นช่วงเวลาที่กระท้อนของชาว สวนได้เวลาที่จะเก็บผลผลิต เพื่อนำออกจำหน่ายสู่ตลาด

          ทาง อบต.บ้านพระ จึงร่วมกับจังหวัดปราจีนบุรี กำหนดจัดงาน "วันกระท้อนหวาน ผลไม้และไม้พันธุ์ดีตำบลบ้านพระ" ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน- 2 กรกฎาคม 2560 ที่บริเวณศูนย์โอทอป ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตำบลบ้านพระ อ.เมือง เพื่อเผยแพร่ผลผลิตกระท้อนของจังหวัดปราจีนบุรีให้อยู่ในความนิยมของตลาด รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร อีกทั้งยังสามารถสร้างโอกาสที่ดีให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกระท้อน ที่จะได้นำเสนอคุณภาพของผลผลิตออกมาจัดแสดงและจำหน่าย และทุกท่านยังจะได้รับโอกาสอันดีในการเลือกซื้อกระท้อนที่มีคุณภาพ ราคาถูก ได้โดยตรงจากสวนภายในงานที่จัดขึ้น

          "เกษตรกรชาวสวนนิยมเพาะปลูกกระท้อนห่อที่มีมากมายหลายพันธุ์ ส่วนใหญ่นิยมปลูกพันธุ์อีล่า ทับทิมทอง ปุยฝ้าย รสชาติอร่อย ปุยหนา ผลหนึ่งจะมีขนาดใหญ่เกือบเท่าลูกมะพร้าว มีน้ำหนักเฉลี่ยผลละ 1 กิโลกรัม กระท้อนเป็นผลไม้ที่รับประทานได้ทั้งเปลือกผลและเนื้อผล สามารถนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าอื่น ๆ ได้แก่ กระท้อนหยี กระท้อนแช่อิ่ม กระท้อนลอยแก้ว กระท้อนกวน เกษตรกรจะนำออกวางจำหน่ายให้นักบริโภคซื้อไปรับประทานกัน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ในราคาถูกและมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีผลไม้อื่น ๆ อีกด้วย" นายก อบต.บ้านพระ กล่าวทิ้งท้าย


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 15 มิถุนายน 2560  หน้า 15

 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง