เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ส่งออกสินค้าเกษตรไทยฉลุย 1ปีรวมAECฟันยอด3.2แสนล.

          "การรวม AEC ช่วยอำนวยความสะดวกและลดอุปสรรคการค้าลง ประกอบกับตลาดอาเซียนมีขนาดใหญ่ทำให้การส่งออก ไทยขยายตัวมากขึ้น การลดภาษีเป็นประโยชน์ต่อการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศในอาเซียน แต่ยังมีเงื่อนไข มาตรการ และรายละเอียดข้อตกลงการค้าอื่น ๆ ที่ยังเป็นอุปสรรคอยู่บ้างที่จะต้องแก้ไข"

          สำหรับสินค้าเกษตรที่ได้ทำการศึกษา 11 รายการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของการส่งออก พบว่าสินค้าที่ได้ประโยชน์จากการรวมกลุ่ม AEC ทำให้มีมูลค่าการส่งออกและส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวสาร ยางพารา ข้าวโพด ถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์แปรรูป เพิ่มขึ้นมูลค่า 8,987 ล้านบาท ขณะที่สินค้าที่ไทยเสียประโยชน์ ได้แก่ กาแฟ มันสำปะหลัง มะพร้าว มะม่วงสดและแห้ง กล้วยสดและแห้ง อาหารทะเลแปรรูป รวมมูลค่าลดลง 2,621 ล้านบาท โดยเมื่อหักล้างกันแล้วไทยยังได้ประโยชน์จากการรวมกลุ่ม AEC รวม 6,366 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 49.5% ยังคาดการณ์ว่าการส่งออกไปในตลาดอาเซียนในปี 2560 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 15% หรือประมาณ 369,781 ล้านบาทเมื่อเทียบการส่งออกปี 2559 ที่ผ่านมา แต่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสินค้าและศักยภาพของผู้ส่งออก เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการเข้าตลาด AEC รวมถึงปรับปรุงขั้นตอน/เอกสารส่งออก เป็นต้น

 

          บรรยายใต้ภาพ

          1 ปี AEC  :  ผศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย ร่วมกับ นายพูลทวี ชัยวิจิตรมลากูล อาจารย์ประจำศูนย์ฯ ได้แถลง "ประเมิน 1 ปี ส่งออกสินค้าเกษตรไทย หลังเข้าสู่ AEC" เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 - 5 ก.พ. 2560



เอกสารที่เกี่ยวข้อง