เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ทีเอ็มบีแนะทางรอดSME ดูแลสภาพคล่อง-ลดต้นทุน

          นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)(ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่ยืดเยื้อ ทำให้การบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนลดน้อยลง  ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องชะลอหรือลดการผลิตลง ดังนั้น สิ่งที่มีความสำคัญอันดับแรกสำหรับผู้ประกอบการก็คือ ต้องระมัดระวังเรื่องสภาพคล่องเป็นพิเศษ รองลงมาคือการปรับตัวให้อยู่ได้ ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ แม้การเพิ่มยอดขายอาจจะเป็นเรื่องยากเพราะตลาดไม่โต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีสิทธิเติบโต

          ดังนั้น ทีเอ็มบีจึงแนะผู้ประกอบการจะต้องหันมามองปัจจัยภายในของตนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มีกำไรอยู่ได้ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้เอง ได้แก่ การบริหารจัดการภายในองค์กรของตนเอง ถ้าอยากได้เงินเท่าเดิม กำไรเท่าเดิมก็ต้องบริหารต้นทุน ซึ่งหากลดต้นทุนการผลิตลงได้ก็หมายความว่ายังมีกำไรอยู่ได้

          นอกจากนี้ ทีเอ็มบีได้ส่งเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าออกไปพูดคุยกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ แบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายๆไป เพราะลูกค้าแต่ละรายได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน  และการที่ธนาคารได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าโดยตรงย่อมจะดีกว่า เพราะจะทำให้ธนาคารสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ถูกจุด และก่อนหน้านี้ธนาคารได้จัดอบรมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ในโครงการ TMB Efficiency Improvement for Supply Chain ที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขบวนการผลิตให้ผู้ประกอบการ ไม่ใช่เฉพาะแต่ในองค์กรของลูกค้าเอง แต่จะช่วยได้ตลอดทั้งซัปพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของลูกค้า โดยผู้ประกอบการในซัปพลายเชนได้มีโอกาสมาพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองและเริ่มที่จะมองเห็นภาพของอุตสาหกรรมโดยรวม  ได้มองเห็นปัญหา และร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนับได้ว่า เป็นมิติใหม่ของการจัดการธุรกิจเอสเอ็มอี

          พร้อมกันนี้ ธนาคารกำลังเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจจากเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อเข้ารับการอบรม TMB Efficiency Improvement for Supply Chain รุ่นที่ 2 โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าทีเอ็มบี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  สมัครได้ถึงวันที่   14 มีนาคม 2557 นี้

          "ถือได้ว่า เวลานี้เป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะได้หันมาทบทวนการ เตรียมความพร้อม และการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ดีขึ้น โดยไม่ปล่อยเวลาไปกับการรอคอยให้สถานการณ์คลี่คลาย"

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 27 ตุลาคม 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง