เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ล่องเรือชมเหยี่ยวเพลินธรรมชาติหลงเสน่ห์ "วิถีไทย อาหารไทย" ที่จันทบุรี

          พงษ์พรรณ บุญเลิศ

          ถึงช่วงเวลาของผลไม้ยอดนิยมไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุด ฯลฯ ให้ผลผลิต หากต้องการลิ้มรสผลไม้สดจากต้นพร้อมไปกับการเที่ยวชมสวนเกษตร เชื่อว่าจุดหมายปลายทางที่ไม่ต่างกันหนึ่งในนั้นมุ่งหน้ามาที่จังหวัด จันทบุรีมาถึงที่นี่ไม่ได้มีเพียงผลไม้ที่โดดเด่น แต่ครบพร้อมด้วยมนต์เสน่ห์ธรรมชาติ ทั้งบรรยากาศน้ำตก ทะเล ภูเขา แม่น้ำ อีกทั้งวิถีวัฒนธรรมรวมถึงสารพันอาหารพื้นถิ่นเมืองจันท์หลากหลายเมนูที่ชวนให้ประทับใจ

          เช่นเดียวกับเส้นทางนี้ที่จะพาลัดเลาะเที่ยวจันทบุรี เดินทางไปพร้อมกับ เลดี้ เจอร์นีย์ โครงการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับบัตรเครดิตยูโอบีเลดี้ ธนาคารยูโอบีจำกัด(มหาชน)จัดขึ้น โดยในปีนี้ชวนเดินทางในแนวคิดเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยสู่วิถีไทย สัมผัสมนต์เสน่ห์ชุมชน พร้อมเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประเพณีไทยวัฒนธรรมไทยเติมต่อประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบใหม่ ๆ

          ในเส้นทางโครงการได้เชิญแขกรับเชิญพิเศษร่วมเดินทางและในทริปแรก จันทบุรี วิถีไทย อาหารไทย กนกพรรณเหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทยาคูลท์ ประเทศไทย (จำกัด) นักเดินทางผู้ชื่นชอบธรรมชาติและยังเป็นนักชิมร่วมเดินทางไปพร้อมกัน โดยหลังจากล้อหมุนใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงก็มาถึงเมืองจันท์

          จุดหมายแรกเริ่มทริปด้วยความเป็นสิริมงคลเดินทางไปกราบสักการะขอพร ศาลสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช ไม่ไกลจากกัน ศาลหลักเมืองจันทบุรีอีกสถานที่สำคัญศักดิ์สิทธิ์ของชาวจันทบุรี สันนิษฐานว่าพระเจ้าตากทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2310

          ด้วยความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นจุดหมายการพักผ่อน จังหวัดชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกแห่งนี้ นอกจากมีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล สวยใสแนะนำให้ทำความรู้จัก ชุมชนเก่าแก่ดังเช่น ชุมชนริมน้ำจันทบูร ยังมีชีวิตชีวาและมีเอกลักษณ์ คงเก็บรักษาบรรยากาศวันวานให้สัมผัสเป็นอีกมนต์เสน่ห์

          ย่านท่าหลวงชุมชนริมแม่น้ำในเขตอำเภอเมืองแห่งนี้ ในอดีตมีความรุ่งเรืองและแม้จะผ่านวันเวลามานานยังคงฉายชัดคุณค่าผ่านอาคารบ้านเรือน โดยบริเวณนี้บ้านเรือนสร้างเรียงต่อกันมีรูปแบบสถาปัตย กรรมสวยงามสไตล์ฝรั่งผสมจีน ลวดลายประดับปูนปั้นและไม้ฉลุประณีต ตกแต่งอาคารสวยงามยิ่งชวนให้เดินเพลิดเพลิน

          บ้านหลวงราชไมตรี อีกสถานที่ที่รักษาความงดงามเงาอดีตไว้อย่างโดดเด่น ทั้งในด้านอาคาร ปรับปรุงผสานความดั้งเดิมและปัจจุบันไว้อย่างลงตัวและที่นี่ไม่เพียงเป็นบ้านพักแต่ยังเป็นดั่งพิพิธภัณฑ์ คลังความรู้บอกเล่าประวัติศาสตร์ชุมชนมีชีวิต

          นอกจากนี้ทั่วบริเวณยังมีบรรยากาศร้านค้าในอดีต อย่าง ร้านขายยาจีนแผนโบราณ ร้านขนมหลายเมนูชวนอร่อยไม่ว่าจะเป็นขนมเทียนแก้ว ขนมไข่ ข้าวตัง ฯลฯ นอกจากชวนให้เดินเพลินแล้ว หากชื่นชอบการถ่ายรูปมีหลายมุมสวยคลาสสิกให้เก็บภาพความสุขได้อย่างสมบูรณ์

          เส้นทางนี้ยังชวนเที่ยวชม ศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้านการทอเสื่อจันทบูร บ้านเสม็ดงาม ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองบัว ห่างจากตัวเมืองไปไม่ไกล ที่นี่สมาชิกจะรวมกลุ่มทอเสื่อเป็นอาชีพเสริม นำต้นกกที่มีอยู่มากในบริเวณมาตากแห้งและย้อมสีสวย ๆ ในกรรมวิธีต่าง ๆ ตลอดจนขั้นตอนการทำเสื่อจันทบูร เมื่อมาเที่ยวชมจะได้รับความรู้นับแต่ขั้นตอนการเตรียมเส้นกกไปถึงการทอเป็นเสื่อผืนสวย หากสนใจยังสามารถร่วมทดลองทอเสื่อได้และในครั้งนี้แขกพิเศษก็ได้ร่วมทดลองด้วยเช่นกัน

          อีกรูปแบบงานประดิษฐ์ที่มีเอกลักษณ์และความพิเศษ การทำแหวนกล ซึ่งถ่ายทอดภูมิปัญญาการออกแบบแหวนหลายวงให้เกาะเกี่ยวเป็นวงเดียวด้วยกลไกที่ใช้ความชำนาญและทักษะสูงซึ่งสืบทอดกันมาในครอบครัวช่างทองและช่างทำแหวนกลเมืองจันทบุรี

          ด้วยความโดดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อีกสถานที่ชวนตื่นตาตื่นใจทั้งยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ล่องเรือชมเหยี่ยวแดงในพื้นที่อำเภอขลุง ส่วนการเดินทางไปชมนั้นต้องนั่งเรือหางยาว ขึ้นเรือที่ท่าสอน จากนั้นเรือจะลอยลำ ลัดเลาะไปตามลำน้ำใช้เวลาพอประมาณ ตลอดสองฝั่งน้ำมีบรรยากาศการทำประมง ความเขียวชะอุ่มของป่าชายเลน รวมทั้งนกเหยี่ยวโผบินมาทักทาย

          เมื่อไปถึงจุดชมเหยี่ยวจะได้เห็นบรรยากาศฝูงเหยี่ยวจำนวนมากบินวนอยู่บนท้องฟ้าก่อนจะถลาลงมาโฉบกินอาหารสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้พบเห็นในระยะใกล้ชิด แต่อย่างไรแล้วการชมเหยี่ยวต้องไม่ส่งเสียงดัง หลังจากนั่งเรือ กลับออกมาขึ้นฝั่ง ที่ท่าเรือพบกับร้านค้าท้องถิ่น มีนานาสินค้า อาหารทะเลแปรรูปไม่ว่าจะเป็นปลากรอบ ปลาทุบ กุ้งต้มน้ำตาล ทุเรียนเชื่อม ฯลฯ ให้แวะช้อป ชิมเล็ก ๆ ก่อนเดินทางไปพบกับเมนูเด่น โดยหนึ่งในอาหารที่มีเอกลักษณ์ของเมืองจันท์นั้นได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง หมูชะมวง รวมถึงแกงต่าง ๆ ที่ใช้เครื่องแกงสูตรพื้นเมืองของที่นี่ซึ่งให้กลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อมเข้มข้น ฯลฯ

          มาถึงแล้วบอกเลยว่าต้องไม่พลาด เพราะถ้าไม่ได้ลิ้มรสอาหารจานเด่นเหล่านี้ถือว่ามาไม่ถึง คุณกนกพรรณ เล่าความประทับใจในเส้นทาง พร้อมปันประสบการณ์การทำอาหารและให้เกร็ดความรู้ว่า จันทบุรีเป็นเมืองที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลหลายมิติ ครบพร้อมทั้งความงามของธรรมชาติ บรรยากาศเมืองที่สงบเงียบและความ น่ารักของชุมชน

          ขณะเดียวกันในด้านอาหารถือว่ามีเอกลักษณ์มาก การทำอาหารมองว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง อาหารของที่นี่มีความพิถีพิถันโดดเด่นหลายเมนู ในเส้นทางนี้เชื่อว่าใครที่มาสัมผัสจะต้องประทับใจ อย่าง เส้นจันท์ ก่อนนำมาทำอาหารมีเกร็ดน่าสนใจคือ ควรนำเส้นไปแช่น้ำก่อนสัก 2 นาที จากนั้นยกขึ้นวางให้สะเด็ดน้ำแล้วใช้ผ้าขาวบางคลุมเส้นไว้ให้น้ำซึมเข้าไปในเส้น เวลาที่นำมาผัด เส้นจะเหนียวนุ่มให้ความต่างจากเส้นที่นำมาผัดทั่วไป

          อีกจานเด่น หมูชะมวง ชะมวงนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายด้าน อีกทั้งยังสามารถใช้ได้แทบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นใบ ผล รากอ่อน และด้วยเป็นพืชที่ใบมีรสเปรี้ยว ในเมนูขึ้นชื่อนี้จึงนำมาปรุงในแกง

          ส่วนเนื้อหมูที่ใช้นิยมนำหมูสามชั้นมาเคี่ยวกับเครื่องแกงจนเข้าที่ ให้ความหวานและเนื้อนุ่มและนอกจากใบชะมวงเพิ่มรสในแกงแล้วยังมีสรรพคุณช่วยฟอกเลือด แก้ไอ แถมยังเป็นยาระบายได้ร่วมด้วย

          ส่วนเมนูที่ถือ ว่าโดดเด่นต้องไม่พลาดแวะลิ้มลอง ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ซึ่งเลียงที่ว่าเป็น การนำสมุนไพรหลายชนิดโขลกเข้าด้วยกัน แต่ที่เด่นคือ เร่ว พืชสมุนไพรที่ขึ้นแถบเมืองจันทบุรี ใส่ลงในน้ำซุปทำให้มีสีสันและรสชาติเข้มข้น เวลาทานให้ความรู้สึกเย็นซึ่งก็มาจากสรรพคุณของเร่วในน้ำซุป

          นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหาร ขนมหวานที่มีเสน่ห์ ปรุงจากผลไม้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ยำมังคุด มัสมั่นใส่ทุเรียน ฯลฯ มีผลไม้เด่นอย่าง ส้มมะปิด ให้ความเปรี้ยวไม่ต่างจากมะนาว แถมมีราคาย่อมเยาสามารถนำมาทำอาหารแทนมะนาวได้เป็นอย่างดีหรือจะทำเป็นเครื่องดื่ม ให้ความรู้สึกสดชื่นอุดมด้วยวิตามินซี ส่วนเมนูอาหารที่ทำจากทุเรียนก็มีอยู่ไม่น้อยและที่ต้องไม่พลาดชิม โดยเฉพาะถ้าชอบความหวาน พวงมณี พันธุ์นี้เนื้อทุเรียนมีสีเหลืองมากเช่นเดียวกับรสหวานน่าจะเป็นคำตอบ เป็นความพิเศษและมีเสน่ห์บอกเล่าวิถีไทย อาหารไทยสมบูรณ์ในเส้นทางนี้

          อีกสถานที่ที่จะฝากความประทับใจ จากชุมชนริมน้ำสามารถเดินไปชม โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลจันทบุรี โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่สง่างาม ศิลปะแบบโกธิก หรือเลือกเที่ยวต่อในสวนผลไม้ เรียนรู้การเกษตรเพิ่มเติมที่ ศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริ ก่อนกลับด้วยความสุขใจ อีกจุดหมายพร้อมบอกเล่าเสน่ห์จันทบุรีหนึ่งในเมืองต้องห้ามพลาด.

          การเดินทาง : จากกรุงเทพฯสามารถเดินทางมาถึงได้ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัวและรถประจำทาง โดยรถยนต์มี 5 เส้นทาง อาทิ ใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯชลบุรี หรือมอเตอร์เวย์ ไปถึงพัทยา จังหวัดชลบุรี จากนั้นแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 36 ถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง แล้วแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3 ต่อไปอีกจนถึงจังหวัดจันทบุรี

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 12 มิถุนายน 2558  หน้า 4

 



เอกสารที่เกี่ยวข้อง