เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการ E-clipping » รายละเอียด E-clipping
ดัชนีสินค้าเกษตร พ.ค.กระเตื้อง

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนพฤษภาคม 2559 พบว่า เพิ่มขึ้น 2.57% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา สินค้าราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ยางพารา สับปะรดโรงงาน สุกร และไข่ไก่ โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ยางพาราราคาปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับตัวของราคาน้ำมันและราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM สับปะรดโรงงานราคาสูงขึ้นจากผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดต่างประเทศ สุกรและไข่ไก่ราคาสูงขึ้น เพราะความต้องการในช่วงเปิดเทอม สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลงได้แก่ ลองกอง เงาะ

          และมังคุดราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน พ.ค.59 กับเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมาภาพรวมสูงขึ้น 6.35% สินค้าราคาสูงขึ้นได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ยางพารา ทุเรียน และปาล์มน้ำมัน โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับความต้องการส่งออกมีมากขึ้น ยางพารา ราคาสูงขึ้นจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทุเรียน ราคาสูงขึ้นจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเพราะผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากภาวะภัยแล้ง สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มังคุด

          ราคาลดลงจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งปีที่ผ่านมามังคุดรุ่นแรกแตกใบอ่อน เนื่องจากมีฝนตกในช่วงที่มังคุดกำลังแทงช่อดอก ทั้งนี้เดือน มิ.ย.59 คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

          ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือน พ.ค.59 เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า เพิ่มขึ้น 17.05% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้แก่ ยางพารา ทุเรียน สับปะรดโรงงาน ลองกอง เงาะ มังคุด ลิ้นจี่ ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลงได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และเมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.58 พบว่าภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.28% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้แก่ ลองกอง และมังคุด เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 22 มิถุนายน 2559



เอกสารที่เกี่ยวข้อง